Đoàn cán bộ tỉnh Gia Lai dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Thành cổ Quảng Trị

Cập nhật 11/4/2024, 17:04:55

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), hôm nay (11/4), Đoàn cán bộ của tỉnh Gia Lai do đồng chí Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai làm Trưởng Đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn (ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng trị) và Thành cổ Quảng Trị. Cùng dâng hoa, dâng hương có các đồng chí: Huỳnh Thế Mạnh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Thị Tố Hải – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh. Về phía tỉnh Quảng Trị có các đồng chí: Hoàng Quốc Thắng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Chiến Thắng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Trong không khí trang nghiêm, thay mặt các đồng chí trong Đoàn cán bộ của tỉnh Gia Lai, các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Thị Tố Hải và Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Chiến Thắng đã thỉnh 9 hồi chuông và dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ công lao vô cùng to lớn của các anh hùng Liệt sỹ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

Đặt vòng hoa kính viếng với dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn các anh hùng Liệt sỹ”, dâng những nén hương thơm lên Tượng đài trung tâm Nghĩa trang Liệt sỹ và phần mộ của các Anh hùng Liệt sỹ, các thành viên trong Đoàn cán bộ của tỉnh Gia Lai đã thể hiện lòng biết ơn, thương nhớ sâu sắc những Anh hùng Liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh; tô thắm truyền thống hào hùng, bất khuất, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của quân và dân ta trong công cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

Được biết, Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn được khởi công xây dựng vào ngày 24/10/1975 và hoàn thành vào ngày 10/4/1977. Đây là nơi yên nghỉ của hơn 10.300 Liệt sỹ trên khắp mọi miền của Tổ quốc. Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn ngày nay không chỉ là nơi an nghỉ của các Anh hùng Liệt sỹ mà còn là nơi suy tôn, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của nhân dân ta.

Tiếp đó, Đoàn cán bộ của tỉnh Gia Lai cũng đã đến dâng hoa, dâng hương tại Thành cổ Quảng Trị. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (28/6/1972 – 16/9/1972) là một trong những minh chứng sinh động nhất cho khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước và khẳng định lòng yêu nước nồng nàn, sự hy sinh cao cả, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm giữ vững Thành cổ Quảng Trị trong mùa hè đỏ lửa năm 1972 trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước; góp phần quyết định vào thắng lợi của cuộc đấu tranh ngoại giao, buộc Mỹ phải ký kết Hiệp định Pari, mở đường cho đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975.

Tại tỉnh Quảng Trị, Đoàn cán bộ của tỉnh Gia Lai đã đi thăm một số địa danh, di tích lịch sử. Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương –  Bến Hải là nơi đã chứng kiến nỗi đau chia cắt hai miền và những sự kiện lịch sử gắn với quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của quân và dân ta trong thời kỳ chống Mỹ. Sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết (1954), nước ta tạm thời bị chia cắt làm hai miền Bắc – Nam, lấy vĩ tuyến 17 trên sông Bến Hải làm ranh giới, để chờ đến tháng 7/1956 tiến hành tổng tuyển cử thống nhất đất nước. Nhưng với những biến cố do sự phá hoại của các thế lực thù địch đã khiến chúng ta phải mất 21 năm sau, đến năm 1975, với bao xương máu của chiến sĩ, đồng bào ta đã đổ xuống mới giành được độc lập, thống nhất đất nước.

Dịp này, Đoàn cán bộ của tỉnh Gia Lai đã đến thăm Di tích lịch sử Địa đạo Vịnh Mốc và Hệ thống làng hầm Vĩnh Linh là chứng tích lịch sử về sức mạnh, tinh thần bất khuất, ý chí kiên cường bám đất giữ làng, sự sáng tạo độc đáo của chiến tranh nhân dân; biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh phân bố khắp 15/22 xã, thị trấn của huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị có 114 địa đạo với tổng chiều dài hơn 40 km, hệ thống giao thông hào hơn 2.000 km và hàng trăm tiểu đạo khác. Trong những năm kháng chiến, Địa đạo Vịnh Mốc và Hệ thống làng hầm Vĩnh Linh trở thành những “làng hầm” – lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, thể hiện ý chí “một tấc không đi, một ly không rời” bám trụ chiến đấu bảo vệ quê hương và giữ thông mạch máu ra tiền tuyến./.

Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 5

Trả lời