Điệp khúc mất mùa được giá ở cây điều

Cập nhật 21/3/2018, 16:03:34

Hầu như năm nào cũng thế, điệp khúc được giá mất mùa, được mùa mất giá vẫn cứ lặp đi lặp lại. Và năm nay cũng thế, điệp khúc này rơi vào cây điều khi giá tăng cao nhưng năng suất lại giảm mạnh. Vì vậy nông dân trồng điều ở các địa phương của tỉnh Gia Lai không mấy phấn khởi.

Cũng như nhiều nông dân trồng điều khác, bà Trần Thị Quy ở xã Ia Dom, huyện Đức Cơ – địa phương có diện tích điều khá lớn của tỉnh Gia lai cứ mãi tiếc rẻ khi mà giá điều năm nay tăng cao, nhưng lại không thắng lợi vì năng suất giảm mạnh.

Bà Quy nói: “Nhà cũng có ít nhưng tôi thấy năm nay năng suất phải giảm mất cả nước so với năm ngoái, nên không có lời mấy mặc dù giá thu mua rất cao”.

Không riêng nông dân trồng điều tiếc rẻ khi giá cao nhưng lại không được lời, các đại lý thu mua cho biết doanh số kinh doanh cũng bị sụt giảm mạnh do điều mất mùa.

Chị Nguyễn Thị Ánh Thủy, Chủ đại ký thu mua hạt điều nói: Năm trước bình quân mỗi ngày mua vào trên dưới 20 tấn, thế nhưng năm nay chưa đến 10 tấn, giảm hơn một nửa.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân năng suất điều năm nay giảm mạnh là do vấn đề đầu tư, chăm sóc của người dân chưa hợp lý, kết hợp diễn biến thời tiết bất thường vào giữa vụ. Hiện tại giá điều thô giao động từ 42 – 45 ngàn đồng/kg. So với đầu vụ cách đây 1 tháng tuy có giảm hơn 1-2 giá nhưng đây được xem là mức giá khá hấp dẫn trong khi chi phí đầu tư, công chăm sóc lại nhẹ hơn nhiều so với cà phê, hồ tiêu.

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có trên 20 ngàn hecta điều, tập trung chủ yếu ở các huyện: Krông Pa, Đức Cơ, Ia Grai. Hạt điều Gia Lai được đánh giá có hàm lượng dinh dưỡng cao, hương vị thơm, béo… nhờ phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu. Vì vậy đây được xem là tiềm năng, lợi thế lớn của tỉnh Gia Lai về phát triển và xây dựng thương hiệu hạt điều trong tương lai.

Hồng Uyên – Lệ Xuân-  Thanh Sáng


Lượt xem: 90

Trả lời