Điểm trường làng không còn lớp ghép

Cập nhật 05/11/2021, 10:11:28

Cách đây 2 năm, trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ vẫn còn duy trì lớp ghép ở các điểm trường làng. Việc duy trì lớp ghép nhằm tạo môi trường học tập thuận lợi, giúp học sinh không phải đi xa. Thế nhưng trong một lớp ghép nhiều trình độ, học sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau thì lẽ đương nhiên chất lượng học tập của các em không thể bằng lớp đơn. Điều đáng mừng là năm học 2021 – 2022, huyện Đức Cơ đã xóa được lớp ghép ở những điểm trường làng, tạo điều kiện cho các em học sinh về các điểm trường trung tâm học tập tốt hơn.

27 năm đứng trên bục giảng là chừng ấy năm thầy giáo Kpui Yêm – người DT Jrai được phân công dạy lớp ghép ở các điểm trường làng, bởi thầy có lợi thế là nói được tiếng địa phương. Tuy nhiên đã 2 năm nay, thầy giáo Kpui Yêm chỉ dạy lớp đơn, vì vậy thầy có thời gian đầu tư nhiều hơn cho mỗi tiết dạy.

Thầy giáo Kpui Yêm – Điểm trường làng Sung Le Kắt, Trường Tiểu học Ngô Mây, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Vào bản có sức khỏe mới dạy được rất mệt vì kèm từng em mà, lớp ghép không nói nhiều, hướng dẫn làm bài tập này xong quay qua làm bài tập kia. Mình hướng dẫn ít thôi chủ yếu là học sinh hoạt động. Dạy một lớp thuận tiện hơn là mình quan tâm những em không biết, còn học sinh biết mình chỉ bồi dưỡng thêm  thôi”.

Năm học 2018 – 2019 là năm học cuối cùng Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ không còn lớp ghép. Từ duy trì 2 điểm trường làng thì giờ đây ngôi trường này chỉ còn 1 điểm tại làng Dơk Lăh. Theo đó, nhiều giáo viên trẻ mới ra trường được phân công về đây dạy đã có nhiều thuận lợi hơn trong việc soạn giảng giáo án trước khi lên lớp.

Cô giáo Lê Thị Bích Nga – Điểm trường làng Dơk Lăh, Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ cũng nói: “Tôi thấy dạy lớp đơn thuận  lợi hơn so với dạy lớp ghép vì tôi có thể tập trung dạy các em ngắn ngọn, súc tích dễ hiểu hơn cho các em. Còn lớp ghép tôi sẽ phân ra 2 nội dung và kèm các em nhiều hơn, nội dung không được rõ ràng vì các em ở vùng DTTS nên các em khó tiếp thu hơn so với các em ở vùng đồng bằng”.

Cô giáo Ngô Thị Chung – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Chí Thanh, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ cho biết: “Từ năm học 2020 – 2021 trường không còn lớp ghép vì theo chủ trương chính sách của huyện là tinh giản biên chế và giảm đội ngũ thì học sinh của các điểm trường được về trung tâm học nên là không còn lớp ghép nữa, đó là một thuận lợi để học sinh được về trung tâm học”.

Năm học 2018 – 2019, toàn huyện Đức Cơ có 18 trường tiểu học với 32 điểm trường làng, mỗi điểm trường làng có từ 2 đến 3 lớp ghép. Thế nhưng năm học 2021 – 2022, huyện biên giới Đức Cơ chỉ còn 30 điểm trường làng, đặc biệt nhiều điểm trường làng đã xóa được lớp ghép. Phương châm xóa lớp ghép, giảm các điểm trường lẻ để thu hút học sinh về điểm trường trung tâm đang được huyện Đức Cơ thực hiện rất tốt, từ đó giúp các em học sinh vùng DTTS phát triển  một cách toàn diện./.

Lệ Xuân – Thiên Thanh – Minh Trung


Lượt xem: 25

Trả lời