Điểm sáng về gây dựng quỹ Đoàn

Cập nhật 29/6/2018, 08:06:22

Câu chuyện gây dựng quỹ để hoạt động Đoàn luôn là bài toán khó. Tuy nhiên, bằng sự tìm tòi, sáng tạo, nhiều cơ sở Đoàn đã tìm ra lời giải hiệu quả cho vấn đề này. Ghi nhận tại BCH Đoàn xã Dun, huyện Chư Sê.

Hiện nay, hầu hết các các cơ sở Đoàn nguồn thu chủ yếu của quỹ Đoàn chỉ là số tiền đóng góp định kỳ hàng tháng của các đoàn viên, khi có hoạt động lớn thì số tiền quỹ trên là quá ít. Hơn nữa, các cơ sở Đoàn ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số việc huy động đoàn viên đóng kinh phí hoạt động lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, việc làm sao để có đủ tiền để hoạt động ngoài kinh phí đóng góp của đoàn viên là một trong những thách thức đặt ra với các cơ sở Đoàn trong thời gian dài. Trước bài toán kinh phí, Ban chấp hành Đoàn xã Dun đã vận động đoàn viên thanh niên đảm nhận các phần việc thanh niên, mượn đất trồng cây gây quỹ tạo nguồn kinh phí hoạt động.

Chị Tạ Thị Hồng Yến, Bí thư BCH Đoàn xã Dun, huyện Chư Sê cho biết:  “Trong thời gian qua, Đoàn xã cũng đã chỉ đạo các chi đoàn, thực hiện tốt các hoạt động gây quỹ. Tiêu biểu như là chi đoàn Greo Pết, chi đoàn Ring Răng (xã Dun)..trung bình mỗi năm gây quỹ được 15 triệu đồng. Số tiền thu được các chi đoàn cũng đã sử dụng vào những hoạt động rất tốt như là: mua dàn âm thanh để phục vụ sinh hoạt, mua được khung rạp để cho thuê, sửa sang lại tất cả những nơi sinh hoạt của mình, tham gia các hoạt động của Đoàn xã….Qua đó cho thấy việc gây quỹ chi đoàn cần được phát huy hơn nữa để tạo nguồn quỹ riêng cho Đoàn tổ chức các hoạt động”.

Riêng đối với Chi đoàn làng Greo Pết, xã Dun, từ năm 2016, được một người trong làng cho mượn diện tích 2 sào ruộng, Chi đoàn đã vận động đoàn viên thanh niên tự gieo sạ lúa, chăm sóc, rồi thu hoạch lúa bán đi lấy tiền làm quỹ hoạt động. 02 năm qua, Chi đoàn đã làm được 04 vụ, mỗi vụ thu bình quân được 6 – 7 triệu đồng.

Anh Siu Hdu, Bí thư Chi đoàn làng Greo Pết, xã Dun, huyện Chư Sê nói: “ Thu được từ 2 sào lúa này, đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động gây quỹ và chi các hoạt động phong trào sinh hoạt của Đoàn; thứ hai là mua dàn âm thanh, khung rạp, đàn của đoàn thanh niên, để làm sao sinh hoạt cho đầy đủ.”

Em Siu Mel, Đoàn viên Chi đoàn làng Greo Pết, xã Dun, huyện Chư Sê nói: “ Các hoạt động của Đoàn đưa ra em tham gia tương đối đầy đủ như: trồng mỳ, gặt lúa, các hoạt động của Đoàn dọn dẹp vệ sinh trong làng”.

Được biết, từ nguồn quỹ gây được Chi đoàn Greo Pết đang chuẩn bị đất để mua giống trồng mỳ, tạo việc làm cho các đoàn viên thanh niên; cũng như làm kinh phí phục vụ hoạt động luyện tập cồng chiêng, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, góp phần bảo tồn nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Có thể thấy, kinh phí để tổ chức các hoạt động, phong trào Đoàn luôn là bài toán khó đối với các tổ chức Đoàn cơ sở. Tuy nhiên, bài toán ấy có thể được giải nhờ sự tìm tòi, sáng tạo và nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên. Với những hoạt động gây quỹ đầy sáng tạo của chi đoàn ở xã Dun, thiết nghĩ, đây là một mô hình mang lại hiệu quả thiết thực và cần được nhân rộng./.

Bích Thủy, Huy Toàn


Lượt xem: 41

Trả lời