Điểm nhấn đường lên núi Chư Đăng Ya

Cập nhật 22/9/2018, 16:09:05

Nằm trong tổng thể đầu tư giai đoạn 1 của Dự án Khu du lịch Núi lửa Chư Đăng Ya, đầu tháng 6/2018 các ngành chức năng của huyện Chư Pah đã khởi công xây dựng 1,2 km đường lên núi, quy mô mặt đường bê tông xi măng , rộng 6,5 m , gia cố 2 bên rãnh thoát nước với nguồn kinh phí đầu tư 5 tỷ đồng. Một trong những điểm nhấn của dự án là việc triển khai trồng mới các loại cây xanh hai bên đường, trong đó có hơn 50 cây gỗ hương và trắc.

Phòng Kinh tế, hạ tầng huyện được giao nhiệm vụ phối hợp với UBND xã Chư Đang Ya triển khai dự án trồng cây xanh trong tháng 7/2018 . Hiện nay đã có 420 cây  xanh (chủ yếu là cây dầu rái) đã được trồng hai bên đường đoạn qua cánh đồng và đường dẫn lên núi với tổng kinh phí 745 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện. Riêng đoạn từ điểm cuối làng Ia Gri lên đỉnh núi dài hơn 1 km đã có hơn 50 cây gỗ hương và trắc được trồng mới, đây là hai loại cây đặc sản quý hiếm của núi rừng Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Thuận –   Phó Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah cho biết: “Chúng tôi phối hợp với các ngành chức năng của huyện thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị thi công, vận động người dân cùng chung tay góp sức trồng và bảo vệ cây xanh tạo cảnh quan phục vụ mùa lễ hội tốt nhất”.

Điều đặc biệt là cùng với việc vận động bà con dân làng hiến đất mở rộng đoạn đường này, xã Chư Đăng Ya đã vận động người dân bán hỗ trợ hai loại cây hương và trắc có độ tuổi trên 10 năm tại các rẫy, vườn của các hộ dân với giá khoảng trên dưới 1 triệu đồng/cây, rẻ hơn rất nhiều so với giá thị trường. Riêng việc di thực và cách thức  trồng hai loại cây này, Phòng Kinh tế hạ tầng hỗ trợ chi phí cho người dân.Theo đánh giá hiện nay tỷ lệ cây sống đạt khá cao, khoảng trên 98%.

Ông  Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah cho biết: “Sau khi di thực và trồng mới hai bên đường trên  diện tích đất canh tác của một số hộ dân đã hiến cho nhà nước, để tiện cho việc chăm sóc, bảo vệ cây, chính quyền xã Chư Đăng Ya và ngành chức năng đã hỗ trợ một khoản kinh phí nhất định  giao khoán trực tiếp cho các hộ dân”.

Với những động thái tích cực của chính quyền địa phương, sự nỗ lực khắc phục khó khăn của các ngành chức năng và nhân dân, hy vọng Lễ hội hoa Dã quỳ- Núi lửa Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh được tổ chức vào trung tuần tháng 11 năm 2018 sẽ thành công tốt đẹp như mong đợi./.

Gia Cư – Kim Ngân – K’ Tuối


Lượt xem: 84

Trả lời