Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Sự kết tinh tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cập nhật 05/9/2019, 14:09:02

Năm mươi năm trước (ngày 02/9/1969), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vĩnh biệt chúng ta để lại nỗi tiếc thương vô hạn đối với đồng bào và chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Trước lúc ra đi, Người để lại Di chúc thiêng liêng, kết tinh trong đó những điều cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Di chúc không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm thiêng liêng, sự trân trọng của mỗi đảng viên, cán bộ và nhân dân ta đối với Bác Hồ kính yêu trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh cả cuộc đời của Bác, đúc kết, tư tưởng, đạo đức, tâm hồn, nhân cách, bản lĩnh, tình cảm của một lãnh tụ, một con người vì nước, vì dân.

 

 

Tại căn nhà sản trong Phủ Chủ tịch  9h sáng ngày 10/5/1965 trước ngày sinh nhật 75 tuổi, Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt đầu ngồi viết Di chúc mà Bác gọi là để sẵn mấy lời; Người còn ghi lại tài liệu này là tuyệt đối bí mật.,

Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết: “Đối với Bác Hồ thì mọi công việc là Bác hoàn toàn chủ động; kể cả Di chúc thì Bác viết rất chủ động và bản Di chúc Bác viết rất là tình cảm, rất là ngắn gọn nhưng mà rất đầy đủ. Và đấy là thể hiện trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân. Bác nói là để lại mấy lời nhưng thực ra Bác cân nhắc rất là kỹ”.

Giáo sư Mạch Quang Thắng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết: “Năm 1965 viết những dòng đầu viết tay thì sau đó, Bác tự tay đánh máy lại; và sau khi viết xong thì Bác đưa cho đồng chí Vũ Kỳ và cái túi để cất đi và dặn rằng: những năm sau cứ đúng trong tháng 5,  đặt lên bàn cho Bác để Bác xem lại. Năm 1966, 1967 thì bổ sung không nhiều đâu mà năm 1968 thì Bác bổ sung rất nhiều, tới 5, 6 trang bổ sung và dặn rất là nhiều việc. Năm 1969 thì Bác viết lại phần đầu tiên; nhìn lại thì thấy một tài sản cực kỳ quý báu cho hành động của các thế hệ tiếp theo của Đảng và dân tộc Việt Nam”.

Theo ông Trần Viết Hoàn – Cận vệ của Bác Hồ, một con người vĩ đại như Chủ tịch Hồ Chí Minh thì ngay cả đến thời điểm viết Di chúc cũng thể hiện sự đặc biệt; viết vào dịp sinh nhật. Trong quá trình viết Người đã xem xét cân nhắc kỹ lưỡng từng câu, từng ý, từng lời gởi gắm vào trong đó là những lời căn dặn tâm huyết và những tâm nguyện lớn nhất của Người.

Ông Trần Viết Hoàn cho biết: “Di chúc của Người là một văn kiện lịch sử vô giá mà kết tinh trong đó tư tưởng, đạo đức, tâm hồn cao đẹp của một con người hiếm có trong lịch sử đã cả một đời hy sinh vì Tổ quốc và vì nhân loại; cả một đời hoạt động của Bác, cả một quá trình lãnh đạo Đảng, lãnh đạo nhân dân, lãnh đạo đất nước, Bác đã viết lại những điều để dặn lại; và những lời dặn lại ấy thì chúng ta chỉ có thể thực hiện”.

Chỉ vỏn vẹn 1.000 từ nhưng được viết trong 4 năm Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết tinh của cả cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác gắn với cả quá trình cách mạng Việt Nam. 50 năm đã trôi qua, bản Di chúc lịch sử vô giá được cho là cương lĩnh xây dựng đất nước; thật sự là quốc bảo xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời./.

 Đức Hải KT( Theo VTV1)


Lượt xem: 22

Trả lời