Để hạn chế những vụ đuối nước ở trẻ

Cập nhật 31/10/2018, 16:10:20

Tai nạn đuối nước, cướp đi sinh mạng của trẻ luôn là nỗi lo của các cấp, ngành, toàn xã hội và mỗi gia đình. Tại tỉnh Gia Lai theo thống kê, số trẻ em tử vong do đuối nước trong những năm qua có chiều hướng gia tăng. Năm 2012, toàn tỉnh có 7 trẻ tử vong thì chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 43 vụ đuối nước, làm 54 người chết, phần lớn nạn nhân là trẻ em. Những con số đáng báo động trên cho thấy việc trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng phòng, tránh đuối nước và tự cứu lấy mình là hết sức cần thiết.

Đây là lớp tập huấn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên dạy bơi, nhân viên cứu hộ đuối nước trẻ em các tỉnh Tây Nguyên vừa được Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Gia Lai phối hợp với Tổng Cục Thể dục – Thể thao (Bộ VH-TT& DL) tổ chức tại TP.Pleiku. Bên cạnh được truyền đạt nhiều kiến thức về đuối nước và các biện pháp, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, các hướng dẫn viên dạy bơi, nhân viên cứu hộ đến từ các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học, các câu lạc bộ, cơ sở kinh doanh hoạt động bơi lội, khu vui chơi giải trí dưới nước đến từ các tỉnh Tây Nguyên… còn được tập huấn chuyên sâu những kỹ năng bơi, kỹ năng thoát hiểm khi gặp các tình huống xấu dưới nước và kỹ năng lặn cứu đuối… Thông qua chương trình nhằm giúp các hướng dẫn viên dạy bơi và nhân viên cứu hộ đuối nước trẻ em các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng nâng cao kiến thức và kỹ năng cứu hộ, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em giai đoạn 2016-2020 của Thủ tướng Chính phủ, chung tay hạn chế những vụ đuối nước thương tâm xảy ra ở trẻ.

Thầy giáo Trần Dũng – Trường Tiểu học Nam Yang, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Ở vùng nông thôn các em hạn chế về hồ bơi, các em đi ra ngoài sông, suối mà các em không biết bơi, ảnh hưởng đến tính mạng của các em rất nguy hiểm. Tôi nghĩ đây là chương trình rất hay, chúng tôi được đi học tập sau đó chúng tôi trao đổi với các anh em ở cơ sở thì sẽ tạo thành chỗ sinh hoạt, hy vọng các em biết cách phòng tránh những rủi ro, tự cứu lấy mình.”

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Sang – Trường THPT chuyên Hùng Vương cho biết: “Rất mong trong thời gian tới có nhiều lớp như thế này cho giáo viên thể dục ở các cấp học, các trường, các vùng miền để từ đó tùy theo điều kiện của các trường ứng dụng để phổ cập kỹ năng an toàn đuối nước cho tất cả các em học sinh/ Nếu có điều kiện thì nên mở những lớp tập huấn ở vùng sâu, vùng xa, những nơi có nhiều sông hồ cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em người DTTS thì tôi nghĩ sẽ giảm thiểu được tai nạn thương tích đuối nước cho các em học sinh. ”

Với đặc thù địa hình và tập quán sản xuất của người dân, Tây Nguyên có nhiều sông, suối, ao, hồ… Thời gian qua, đây cũng chính là nơi dễ xảy ra những vụ đuối nước thương tâm ở trẻ bắt nguồn từ sự bất cẩn của người lớn và việc thiếu những kiến thức, kỹ năng bơi lội, thoát hiểm ở trẻ…. Chính vì vậy, để hạn chế những vụ tai nạn thương tích nói chung và đuối nước nói riêng, việc trang bị, phổ cập cho trẻ những kiến thức, kỹ năng bơi và thoát hiểm khi gặp các tình huống xấu dưới nước… là hết sức cần thiết, qua đó giúp trẻ tự bảo vệ mình, đồng thời có thêm những kỹ năng sống trước những rủi ro, bất trắc trong cuộc sống, sinh hoạt./.

Thiên Thanh.


Lượt xem: 45

Trả lời