Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án điện gió

Cập nhật 12/4/2021, 08:04:09

Gia Lai là một trong số ít tỉnh thành ở nước ta có tiềm năng dồi dào phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối. Để khai thác lợi thế đặc biệt này, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã rất chủ động và linh hoạt trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đến nghiên cứu, triển khai dự án, tạo nên một làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực công nghiệp điện năng, từ đó Gia Lai nổi lên như một thủ phủ mới của ngành công nghiệp năng lượng tái tạo. Dự kiến trong năm nay sẽ có 16 dự án điện gió hoàn thành và đi vào vận hành. Hiện nay nhiều dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các trụ móng tuabin gió để lắp đặt các thiết bị.

Giữa cao điểm của mùa khô Tây Nguyên, dưới cái nắng nóng rát bỏng, trên công trường – nơi đang thi công xây dựng các dự án điện gió, không khí lao động vẫn diễn ra tấp nập và khẩn trương. Hàng trăm công nhân được phân thành các nhóm để tập trung xây dựng các móng trụ tuabin gió cho kịp hoàn thành trước mùa mưa năm nay để sau đó tiến hành lắp đặt thiết bị, sẵn sàng mọi điều kiện phát điện. Để đảm bảo tiến độ, những ngày này nhiều bộ phận thi công phải tăng ca làm cả ban đêm.

Ông Tưởng Thế Quang, Đại diện Tổng thầu xây dựng dự án Công ty CP Phong Điện Ia Pếch, Đăk Đoa cho biết: “Hiện tại nhà thầu đang lên kế hoạch sẽ thi công toàn bộ móng tua bin trụ gió trước mùa mưa năm nay. Kế hoạch là một ngày sẽ đổ được một móng tua bin trụ gió. Hiện tại trên toàn bộ dự án, khoảng 300 công nhân, ngày nào cũng tăng ca đến 10h đêm. Nếu đổ bê tông thì thực hiện từ 4h chiều đến 4-5h sáng”.

Ông Nguyễn Chung, Giám đốc Phát triển dự án Công ty CP Phong Điện Ia Pếch, Đăk Đoa cũng cho biết: “Đến thời điểm này các thiết bị máy móc đã cập cảng Vũng Tàu và Quy Nhơn và chuẩn bị chuyển lên công trường để lắp đặt. Dự kiến là đầu tháng 5. Mọi người có thể nhìn thấy, đây là hệ thống móng trụ tuabin. Dự kiến sẽ hoàn tất công tác xây dựng giữa đầu tháng 5, từ tháng 5 đến tháng 10 sẽ tập trung lắp đặt các thiết của hệ thống tua bin để đưa nhà máy kịp tiến độ trước 31.10.2021”.

Ông Đặng Tấn Tài, Cán bộ kỹ thuật Dự án điện gió HBRE Gia Lai cho biết: “Hiện nay dự án đạt khoảng 40%. Chúng tôi đang tập trung phần xây móng tua bin để kịp tháng 5 đưa thiết bị về lắp đặt. Phấn đấu hoàn thành vào tháng 10.2021”.

Với 17 dự án, tổng công suất hơn 1.242 MW, tổng vốn đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư, trong đó phấn đấu 16 dự án sẽ đưa vào hoạt động trong năm nay. Thông qua các dự án đầu tư không chỉ tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội mà còn góp phần rất lớn trong việc tăng thu ngân sách cho địa phương. Vì ước tính, 1 MW sẽ mang lại trên 200 triệu đồng tiền thuế. Với một nguồn lợi kinh tế lớn mang lại từ các dự án điện gió, đồng thời tham gia giải quyết nhiều vấn đề khác liên quan đến giải quyết việc làm, an sinh xã hội, vì vậytỉnh Gia Lai cũng như các nhà đầu tư đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án để sớm đón những dòng điện gió đầu tiên trong năm 2021.

Hồng Uyên, Huy Toàn

 


Lượt xem: 58

Trả lời