Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu vực Tây Nam tỉnh Gia Lai

Cập nhật 19/10/2016, 08:10:31

Thời gian qua, ngoài ưu tiên những dự án đầu tư vào thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, hai huyện Chư Sê và Chư Pưh thuộc khu vực Tây Nam tỉnh Gia Lai còn đẩy mạnh xúc tiến đầu tư lĩnh vực công nghiệp – thương mại – dịch vụ phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai. Phóng sự ghi nhận một số kết quả thu hút đầu tư trong thời gian qua và một số dự án đang được các địa phương này ưu tiên kêu gọi đầu tư trong thời gian tới. 

19-10-dautu

Thông qua các chương trình thu hút đầu tư, thời gian qua hai huyện Chư Sê và Chư Pưh đã kêu gọi được một số dự án có quy mô tương đối lớn đầu tư vào địa bàn. Trong đó, huyện Chư Pưh đã thu hút được một số dự án trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thương mại – dịch vụ. Hiện tại, dự án trồng tiêu kết hợp chăn nuôi với tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Trường Thịnh đã triển khai giai đoạn đầu như: Xây dựng vườn ươm giống tiêu sạch, đồng thời trồng thí điểm trên một số diện tích và xây dựng một số hạng mục công trình khác thuộc dự án. Đây được đánh giá là dự án có quy mô khá lớn nên sẽ góp phần khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của Chư Pưh về phát triển cây hồ tiêu.

Với lợi thế về quỹ đất trống còn rộng và hệ thống giao thông thuận lợi nằm trên trục Quốc lộ 14 nên hiện nay Chư Pưh đang ưu tiên kêu gọi thu hút thêm một số lĩnh vực khác:

Ông Nguyễn Minh Tư, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cho biết: “Những lĩnh vực sẽ ưu tiên thu hút đầu tư sắp tới là huyện sẽ ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực chăn nuôi, các nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, chế biến nông sản trên địa bàn để thu mua hàng nông sản sau thu hoạch…Huyện sẽ ưu tiên các DN thu mua nông sản sau thu hoạch, nhất là cây hồ tiêu để tạo được lợi thế cạnh tranh trên địa bàn. Ưu tiên các DN sản xuất thức ăn gia súc, thu mua sản lượng ngô lai để giúp người dân chuyển đổi những diện tích trồng tiêu không được sang phát triển ngô lai trên địa bàn”.

Đối với huyện Chư Sê, đến nay có 3 dự án lớn đã đăng ký đầu tư vào địa bàn, đó là dự án về cung cấp nước sạch, dự án tổ hợp thương mại Vincom, siêu thị Coop Mart. Trong đó, dự án nhà máy nước sạch đã được triển khai thi công từ đầu tháng 10 vừa qua, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu quý I năm 2017. Nhà máy hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân khu vực thị trấn và các xã lân cận, đặc biệt là hai xã hiện đang gặp rất nhiều khó khăn về nước sinh hoạt là Ayun và H’Bông. Nhà máy được thiết kế có công suất 9.000 m3/ngày đêm với tổng mức đầu tư 125 tỷ đồng. Các dự án còn lại đang chuẩn bị triển khai xây dựng.

Trong kế hoạch phát triển lên thị xã, Chư Sê cũng đang có kế hoạch cải tạo lại một số khu vực trung tâm trên địa bàn, phù hợp với xu thế phát triển của đô thị mới.

Ông Nguyễn Hồng Linh. Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cho biết: “Huyện cũng đang đề đạt với tỉnh về một số dự án sử dụng đất để chuyển đổi một số vị trí trường học đến địa bàn thuận lợi để dùng quỹ đất đó xây dựng các dãy nhà, nhà ở, quy hoạch dân cư…để đáp ứng nhu cầu của người dân về nhà ở. Mở rộng khu hành chính của huyện sau này thành thị xã về phía Đông, hiện nay huyện cũng đang kêu gọi đầu tư và một số dự án nhỏ hơn, có khoảng 10 vị trí đang trình tỉnh xem xét”.

Để đáp ứng kỳ vọng về thu hút đầu tư, vấn đề được các địa phương  xác định đó chính là môi trường đầu tư phải được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư khi vào địa bàn. Trong đó, tập trung thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính và  giải phóng mặt bằng được các địa phương quan tâm triển khai tích cực, đảm bảo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Tin rằng với nỗ lực rất lớn của Chư Sê, Chư Pưh cũng như một số địa phương khác trong tỉnh, công tác thu hút đầu tư của các địa phương trong thời gian tới sẽ đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tiếp tục khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Hồng Uyên,Thanh Sáng

 


Lượt xem: 120

Trả lời