Đào tạo nghề gắn với nhu cầu xã hội

Cập nhật 29/11/2017, 16:11:56

Cùng với việc nâng cao chất lượng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề thì việc mở rộng đào tạo các ngành nghề ở khối kỹ thuật, dịch vụ xã hội, giảm dần các ngành ở khối văn phòng – đó là xu hướng đặt ra đối với các trường trong công tác đào tạo nghề hiện nay.

 Đào tạo nhân lực gắn với nhu cầu xã hội, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp thông qua khảo sát, tìm hiểu nhu cầu sử dụng lao động là nội dung trọng tâm trong công tác tuyển sinh, đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai.

Ngay tại lễ trao bằng tốt nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp đến tư vấn giới thiệu việc làm và tuyển dụng lao động tại trường Cao đẳng Nghề. Trong khi nhiều ngành khó có cơ hội tìm việc làm thì phần lớn những học viên theo học ở khối ngành nghề kỹ thuật đã tìm được việc làm ngay khi vừa ra trường.

Em Trần Đức Tín – SV Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai cho biết: “Em học chuyên ngành ô tô. Ngay tại lễ tốt nghiệp đã tìm được việc làm tại Công ty mía đường Hoàng Anh Gia Lai và làm việc tại Lào. Vừa tốt nghiệp  tìm được việc làm rất là may mắn”.

Từ thực tế nhu cầu việc làm của xã hội và định hướng của nhà trường, năm học này số học viên đăng ký học ở khối ngành nghề kỹ thuật như công nghệ ô tô, kỹ thuật máy nông nghiệp, nghề hàn… tăng cao. Phần lớn các học viên đào tạo ở các ngành này đều có việc làm ngay khi ra trường. Còn đối với ngành khó tìm việc như  kế toán, văn thư, các ngành khối văn phòng năm nay số lượng học viên giảm 60% .

Ông Phạm Văn Điều – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Gia Lai cho biết: “Tất cả những nghề khối kỹ thuật công nghiệp ví dụ như nghề hàn, xây dựng, kỹ thuật điện nước, sửa chữa máy nông nghiệp, ngành công nghiệp ô tô…những nghề này nhu cầu xã hội rất lớn. Thực trạng hiện nay một số doanh nghiệp đến trường đăng ký 1000-2000 công nhân ở lĩnh vực này nhưng mà các em đăng ký học rất ít. Đây là một lý do trường đang trăn trở cũng như có định hướng phân luồng cho các em sau khi vào trường.  Nhà trường đã có chủ trương kỳ 1 nếu các em có nhu cầu chuyển nghề nhà trường sẽ chuyển nghề để đáp ứng với nhu cầu xã hội”.

Không chỉ riêng ở khối ngành nghề kỹ thuật mà một số nghề mang tính dịch vụ xã hội hiện nhu cầu việc làm cũng rất lớn. Trong năm nay, Trường đã mở thêm 2 ngành mới là kỹ thuật chế biến món ăn và nghề may thời trang thu hút khá đông học viên là người dân tộc thiểu số theo học. Đây cũng được xác định là hướng đi mới trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn./.

Kim Châu, Duy Linh


Lượt xem: 85

Trả lời