Đảng bộ huyện Phú Thiện phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở

Cập nhật 13/1/2024, 14:01:27

Xác định hệ thống chính trị ở cơ sở có vai trò rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, trong thời gian qua, Đảng bộ huyện Phú Thiện đã tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị từ cấp xã đến các thôn, làng, tổ dân phố. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Mặc dù không nằm trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh trong năm 2023, song đến cuối năm, theo đánh giá, thẩm định của huyện Phú Thiện, xã Ia Peng đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Riêng trong năm 2023, địa phương đã hoàn thành được 5 tiêu chí; trong đó có những tiêu chí khó thực hiện như: Thu nhập, môi trường. Để đạt được kết quả này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị ở 7 thôn, làng trên địa bàn trong công tác tuyên truyền, vận động sự chung sức, đồng lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Chu Thị Vinh – Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bình Trang, xã Ia Peng, huyện Phú Thiện nói: “Khâu đầu tiên là phải đoàn kết, thống nhất trong chi bộ; mọi công việc phải đưa ra bàn bạc, thống nhất với bà con nhân dân; tuyên truyền vận động bà con nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và mọi quy định ở địa phương. Cho nên bà con đều thống nhất, nhất trí với chủ trương đưa ra tại cuộc họp là đóng góp làm đường giao thông trong thôn và lắp điện chiếu sáng để đảm bảo an ninh trật tự vào ban đêm.”

Ông Lê Đình Hinh – Bí thư Đảng ủy xã Ia Peng, huyện Phú Thiện cho biết: “Cả hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, làng và bà con nhân dân đoàn kết, thống nhất chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2023 thì Đảng ủy đã quán triệt tất cả nội dung của các tiêu chí và được sự ủng hộ rất là nhiệt tình của nhân dân; đặc biệt là ở hệ thống chính trị các thôn, làng làm rất là tốt công tác này, nhất là trong thực hiện tiêu chí 17 về môi trường và hệ thống giao thông nông thôn khi được bà con hiến đất và góp cả công sức để xây dựng bộ mặt nông thôn mới ngày càng hoàn thiện hơn.”

Trên địa bàn huyện Phú Thiện hiện có 81 thôn, làng, tổ dân phố ở 10 xã, thị trấn. Xác định vai trò, tầm quan trọng của hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, làng, tổ dân phố nên Huyện ủy Phú Thiện luôn đặc biệt chú trọng đến việc củng cố, kiện toàn. Tính đến cuối năm 2023 đã có 79/81 trưởng thôn là đảng viên, chiếm tỷ lệ 97,5%; tỷ lệ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn chiếm 76,5%. Cùng với đó, Đảng bộ các xã, thị trấn ngày càng phát huy vai trò là hạt nhân lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ ở địa phương. Từ năm 2020 đến nay, tỷ lệ đảng bộ trực thuộc Huyện ủy Phú Thiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt từ trên 91% đến gần 98%. Từ đó, đã góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh ở địa phương. Đến giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ huyện Phú Thiện, trong 21 chỉ tiêu đã đánh giá thì có 13 chỉ tiêu lớn đạt và vượt; 8 chỉ tiêu còn lại đạt từ 70% Nghị quyết trở lên. Đây là cơ sở để Đảng bộ huyện Phú Thiện tiếp tục quan tâm, chú trọng đến công tác củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị các cấp.

Ông Vũ Hồng Duy – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Phụ trách Đảng bộ huyện Phú Thiện trao đổi: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch về “tự soi”, “tự sửa” của Huyện ủy để thông qua đó cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng tập trung cho công tác phê bình, tự phê bình. Từ đó thấy được những tồn tại, hạn chế để chúng ta lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được tốt hơn. Chúng tôi đã có kế hoạch sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ hợp lý, đảm bảo phát huy được vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí để làm cơ sở và chuẩn bị một bước cho công tác nhân sự của nhiệm kỳ tới.”

Không chỉ ở tại Phú Thiện mà thực tế cho thấy, ở bất kỳ địa phương nào, khi hệ thống chính trị ở cơ sở phát huy tốt vai trò thì việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị sẽ thuận lợi hơn và đem lại kết quả, hiệu quả cao hơn. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với cấp ủy các cấp là cần đặc biệt quan tâm, chú trọng đến việc củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là ở các thôn, làng vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 8

Trả lời