Đak Pơ tổ chức hội thảo di tích bia đá Chăm Tư Lương

Cập nhật 25/3/2022, 16:03:58

Sáng ngày 25/3, UBND huyện Đak Pơ đã tổ chức Hội thảo di tích bia đá Chăm Tư Lương. Tham dự hội thảo có đồng chí Trần Ngọc Nhung – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo các ban ngành trong huyện và các chuyên gia nghiên cứu.

Theo các nhân chứng hiện sinh sống tại thôn Tư Lương (xã Tân An, huyện Đak Pơ), vào khoảng sau năm 1960, trong khi phát cây làm nương rẫy, người dân địa phương đã phát hiện ra hòn đá có tạc ký hiệu lạ trên mảnh đất này nên họ gọi nó là “đá chữ”. Từ khoảng giữa năm 2010, tên gọi “bia Chăm/bia đá Chăm” bắt đầu được nhắc đến trên mạng xã hội và trong một số bài báo chính thống. Đến đầu năm 2018, khi GS.Árlo (Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp) đã đến huyện Đak Pơ và tiến hành dịch các dòng ký tự bí ẩn trên hòn đá này. Và sau đó được ông định danh chính thức là Bia đá Chăm Tư Lương. Bia Tư Lương là một tảng đá granit tự nhiên, cao khoảng 2,20m, trước khi nền nhà che bia được đổ bê tông, láng xi măng vào năm 2018. Vì lý do này, độ cao của bia đá hiện chỉ còn đo được 1,62m, tính từ nền nhà đến vị trí cao nhất của hiện vật. Nhìn thoáng qua, bia gần giống một hình tam giác với các “cạnh” không đều nhau.

Tại buổi hội thảo, đại diện đơn vị tư vấn đã báo cáo kết quả thực hiện việc lập hồ sơ di tích Bia đá Chăm Pa tại thôn Tư Lương, xã Tân An. Sau đó, các đại biểu cũng nhau thảo luận, tham gia ý kiến về tên gọi, thể loại di tích, vấn đề bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của di tích…

Sau buổi làm việc, Hội thảo đã thống nhất về tên gọi di tích là Bia Chăm Tư Lương; huyện sẽ tổ chức cho thanh niên trồng cây bóng mát; tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ bia Tư Lương đồng thời giới thiệu cho nhiều người biết, tham quan, đề ra phương hướng sửa chữa nhà bia, thay thế nền xi măng để tăng tuổi thọ bia đá, các ký tự trên bia được giữ gìn tốt hơn.

Trước khi vào Hội thảo, các đại biểu cũng đã cùng nhau tham quan di tích bia đá Chăm Tư Lương tại thôn Tư Lương, xã Tân An, huyện Đak Pơ.

Lan Anh – Văn Vắn (CTV Đak Pơ)


Lượt xem: 11

Trả lời