Đăk Pơ mất an toàn lưới điện nông thôn.

Cập nhật 18/9/2017, 14:09:26

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới đạt tỷ lệ gần 98%, tương đương gần 320.000 hộ. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra, đó là những hộ dân này có được sử dụng điện lưới an toàn hay không thì lại là một vấn đề cần phải xem xét khi thực tế tại nhiều vùng nông thôn của tỉnh Gia Lai thì điện lưới sau công tơ về gia đình và khu sản xuất chủ yếu do dân tự kéo bằng hình thức tạm bợ, qua nhiều năm sử dụng đã bị xuống cấp nghiêm trọng, từ đó gây ra nhiều hệ lụy đáng buồn. Phóng sự được ghi nhận tại huyện Đak Pơ.

Chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn điện xảy ra vào cuối năm 2016 khiến 1 người tử vong, đầu tháng 9/2017, người dân tại thôn An Hòa, xã Cư An, huyện Đak Pơ tiếp tục chứng kiến thêm 1 vụ tai nạn điện thương tâm, nạn nhân tử vong lần này là ông Đào Văn Cường, sinh năm 1960.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hoa, vợ ông Đào Văn Cường kể lại. Vào sáng 4/9/2017, ông Cường điều khiển xe máy, kéo theo xe rùa để đi làm vườn, khi đến khu vực canh tác gặp phải gió lớn nên bị cột điện bằng gỗ tạm bợ đổ vào người. Lúc này ông Cường đã dùng tay để vắt dây điện qua một bên, do không để ý nên ông đã bị điện giật tử vong tại chỗ.

Bà  Hoa nói: “ Trụ đó đã lỏng chân, lỏng gốc lâu ngày rồi và mục cái gốc rồi. Người ta xài mà người ta không để ý tới vấn đề đó nên trụ nó ngã xuống. Chú cũng như cánh tay phải của cô vậy, giờ chú mất mà cô già yếu thì cô đâu có làm gì nổi”.

Anh Đỗ Quang Hoàng Hiệp – Cán bộ địa chính nông nghiệp xã Cư An, Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Đa số các đường điện phía sau công tơ của từng hộ gia đình đến nơi sản xuất đều là những cọc tre, cọc gỗ nên vấn đề an toàn thì cũng chưa được đảm bảo. Ngoài ra thì một số hộ chưa có ý thức cao trong việc đảm bảo an toàn điện nên mới xảy ra những sự cố như vậy”.

Dây dẫn cũ nát, hệ thống đường dây trần, cột điện gãy đổ và được thay thế bằng những cột tre, gỗ yếu ớt… là hình ảnh phổ biến ở nhiều nơi trên địa bàn Cư An và các xã khác của huyện Đak Pơ.

Điều đáng nói, kể từ khi Gia Lai nói chung, Đak Pơ nói riêng bắt tay vào xây nông thôn mới, lưới điện nông thôn luôn được các cấp, ngành quan tâm xây dựng nhằm đảm bảo an toàn, phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, do yếu tố địa hình, khó khăn về nguồn vốn… nên việc đầu tư xây dựng, cải tạo, vận hành lưới điện ở nhiều nơi vẫn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Dẫn đến tình trạng, lưới điện nông thôn được làm tạm bợ, hiệu quả sử dụng thấp, không ổn định và tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

Ông Nguyễn Văn Phương – Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Huyện cũng đã phối hợp với ngành Điện thống kê lại những nơi có lưới điện không ổn định để cải tạo, nâng cấp trong thời gian tới theo chương trình “ Điện nông thôn miền núi” của Chính phủ. Hiện huyện đã hoàn thành xong công tác rà soát để đề nghị Sở Công thương đưa vào danh mục đăng ký để đầu tư, cải tạo hệ thống lưới điện trên địa bàn, góp phần đảm bảo điện sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc tai nạn điện trong quá trình sử dụng, sản xuất của người dân”.

Thực tế, tại Gia Lai còn rất nhiều hộ dân vẫn đang từng ngày, từng giờ sử dụng hệ thống điện thiếu an toàn và không ít trường hợp đã tử vong do bị điện giật. Vì vậy, để bảo đảm an toàn lưới điện nông thôn, người dân cần nâng cao nhận thức, chấp hành đúng các quy định của ngành điện. Bên cạnh đó, các ngành chức năng ngoài việc tuyên truyền, cũng cần có biện pháp hỗ trợ, đầu tư nâng cấp hệ thống điện lưới hạ áp tại vùng nông thôn, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng

 


Lượt xem: 124

Trả lời