Đak Pơ chủ động phòng chống cháy rừng cao điểm mùa khô

Cập nhật 13/3/2020, 08:03:52

Nắng nóng kéo dài suốt thời gian qua đã khiến cho hàng ngàn ha rừng tại huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai đứng trước nguy cơ xảy ra cháy cao. Để chủ động trong công tác phòng chống cháy rừng, địa phương đã xây dựng kế hoạch, đồng thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó trước mọi tình huống có thể xảy ra.

Trong tổng số hơn 10.000ha rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê quản lý nằm trên địa bàn huyện Đak Pơ và thị xã An Khê thì hiện nay có hơn 1.200ha thuộc Tiểu khu 600, 603 và 605 được đánh giá là địa bàn trọng điểm dễ xảy ra cháy. Bởi ngoài thực bì lớn thì hầu hết tại các điểm này có rất nhiều lau lách, cỏ khô, sau nhiều tháng nắng nóng, những vật liệu này rất dễ bắt lửa, dẫn đến cháy lớn. Để chủ động phòng ngừa, đơn vị chủ rừng đã thành lập 5 tổ nhận khoán, quản lý bảo vệ rừng và 1 đội chuyên trách gần 100 người đảm nhận công tác tuần tra kiểm soát; tuyên truyền người dân; đồng thời tiến hành đốt trước có điều khiển hàng chục ha tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy.

Ông Đào Văn Long – Thôn 2, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Hộ nhận khoán như chúng tôi thì cũng được phân công thì anh em ngày nào cũng có người trực. Khi phát hiện đám cháy nhỏ thì tiến hành dập ngay. Nếu mà cháy lớn thì báo về cơ quan và huy động lực lượng để dập tắt kịp thời”.

Ông Đỗ Hữu Long – Phó trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc An Khê, Gia Lai  cũng cho biết: “Sắp xếp lực lượng 4 tại chỗ và tuyên truyền cho người dân trên địa bàn gần rừng, thôn bản để chuẩn bị là khi bước vào mùa khô dễ cháy thì được phân công rất cụ thể, chốt ở các điểm rừng. Cháy khi phát hiện thì đơn vị phối hợp với Kiểm lâm, với xã để dập tắt tại chỗ, không để lan rộng trên địa bàn”.

Đak Pơ hiện có hơn 24.100ha rừng, trong đó nhiều diện tích đặt trong tình trạng có nguy cơ xảy ra cháy cao. Để chủ động phòng ngừa, huyện Đak Pơ đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy cấp xã, xây dựng phương án “4 tại chỗ”, đồng thời thành lập các tổ, đội phòng chống cháy rừng với lực lượng lên tới hàng trăm người, nòng cốt là người dân tại chỗ.

Ông Võ Văn Thơm – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Pơ, Gia Lai nói: “Trong mùa khô thì chúng tôi tăng cường lực lượng xuống tận các thôn, làng vận động, tuyên truyền và nghiêm cấm người dân  mùa khô không được mang lửa vào rừng để từ đó giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy rừng”.

Với những giải pháp triển khai, huyện Đak Pơ tin tưởng sẽ ứng phó kịp thời trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy rừng có thể xảy ra./.

Đoàn Bình, Minh Trí


Lượt xem: 60

Trả lời