Đak Đoa sẵn sàng cho việc thu hái cà phê

Cập nhật 19/10/2016, 08:10:53

Mùa thu hoạch cà phê niên vụ 2016 – 2017 đang đến rất gần, bà con nông dân và chính quyền các địa phương trong tỉnh Gia Lai đang khẩn trương hoàn tất các khâu chuẩn bị để bước vào thu hái sao cho đạt kết quả cao nhất. Không khí chuẩn bị cho mùa vụ mới diễn ra sôi động ở các nông hộ. Phấn khởi hơn, năm nay, giá cà phê có nhiều tín hiệu khả quan hơn, hứa hẹn một năm trúng mùa đến với bà con nông dân.

19-10-dakdoa

Huyện Đak Đoa là một trong những địa phương có diện tích cây cà phê chiếm tỷ lệ lớn trong tỉnh với gần 27.500 ha. Cũng như các địa phương khác, một số diện tích cà đã bắt đầu chín. Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo về nhân công, thời gian đổi công, dụng cụ thu hái, các địa phương trong huyện cũng tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự mùa thu hoạch và bảo vệ vườn cây không bị mất trộm. Đơn cử như xã Glar, ngay từ cuối tháng 9, địa phương đã có kế hoạch và các phương án bảo vệ mùa thu hoạch khá chu đáo.

Ông Lê Vân Vân-Phó trưởng Công an xã Glar- huyện Đăk Đoa cho biết: “Được sự đồng ý của UBND xã chúng tôi kiểm tra sát sao ở thôn làng, kiện toàn tổ tự quản ở 10 thôn làng. Ở các thôn làng các hàng quán phải cam kết không được mua cà phê non, cà phê tươi đầu mùa để tránh tình trạng trộm cắp, không cho mua bán cà phê dọc đường, không được đổi cà phê để lấy rượu để tránh tình trạng mất mát cà phê”.

Cũng như 9 thôn làng khác trong xã, thôn Đôr 2, không chỉ kiện toàn lại đội tự quản của thôn, thôn còn tự thành lập thêm 9 tổ tự quản với số lượng mỗi tổ từ 10-15 người,  luân phiên túc trực, canh gác, đề phòng để đảm bảo vườn cây của bà con không bị trộm cắp.

Anh Chưp-Thôn trưởng thôn Đôr 2 xã GLar huyện Đăk Đoa nói: Trong thôn có đội tự quản, rồi thôn tự thành lập thêm các tổ tự quản nữa. Mấy năm gần đây không có bị mất cà phê nữa, bà con yên tâm thu hái cà.

Không chỉ chú trọng vào việc tăng cường bảo vệ nghiêm ngặt diện tích cà phê sắp thu hoạch, chính quyền địa phương cũng chỉ đạo,hướng dẫn bà con cách thu hái, tránh tình trạng thu hái cà phê xanh làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cà phê sau này.

Anh Bùi Quang Thoại-Cán bộ địa chính nông nghiệp xã GLar huyện Đak Đoa cho biết: “Nhờ việc tăng cường tuyên truyền trong việc thu hái quả chín nên hiện tại, phần đông người dân đã ý thức được việc hái cà phê non cũng đồng nghĩa với giảm năng suất và chất lượng quả. Bà con cũng đã có kế hoạch thu hái khi cà đã chín  để đảm bảo chất lượng nhân”.

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là đến chính vụ thu hoạch cà phê, hiện không khí chuẩn bị vào vụ khá khẩn trương, hầu hết các hộ trồng cà phê đã làm xong công đoạn xử lý vườn cây như làm sạch cỏ, quét dọn lá khô trong gốc cà phê…. Mặc dù, năng suất vụ cà phê năm nay sẽ không cao do bị ảnh hưởng bởi nắng hạn những tháng đầu năm, tuy nhiên giá cà phê có nhiều tín hiệu khả quan hơn so với các niên vụ trước và nhất là tình hình an ninh trật tự thôn làng ngày càng được đảm bảo giúp bà con phấn khởi hơn rất nhiều./.

Vân Anh, R’Piên


Lượt xem: 92

Trả lời