Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Cập nhật 24/3/2014, 09:03:50

Cùng với cả nước, một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Gia Lai năm 2014 là tổ chức thành công đại hội MTTQ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019. Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đang tập trung công tác chỉ đạo  tổ chức đại hội cấp huyện. Xoay quanh vấn đề vừa nêu, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Gia Lai.

 

Ảnh: Thanh Nhật
Ảnh: Thanh Nhật

– P.V: Xin ông cho biết những định hướng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội MTTQ các cấp thời gian tới?

Ông Hồ Văn Điềm: Thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014-2019), đến nay tất cả 17/17 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành Đại hội MTTQ cấp xã. Mới đây, hai địa phương là thị xã Ayun Pa và huyện Kông Chro đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện của tỉnh. Sau thành công của các đại hội điểm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh rút kinh nghiệm và đang tiếp tục chỉ đạo tổ chức Đại hội MTTQ cấp huyện ở các địa phương trong toàn tỉnh, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Để tổ chức thành công đại hội MTTQ cấp huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phải tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và phối hợp của chính quyền trong quá trình chuẩn bị đại hội. Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cần đánh giá đúng tình hình xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu rõ kết quả đã đạt được, những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm của công tác MTTQ-nhất là việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chương trình hành động của nhiệm kỳ 2014-2019 cần bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Kết luận số 62-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam và đoàn thể chính trị-xã hội”. Nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, gắn liền với đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ ở các cấp, hướng mạnh về cơ sở, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Phát huy vai trò thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

– P.V: Thưa ông, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của MTTQ các cấp, công tác nhân sự của đại hội cấp huyện có những vấn đề gì cần quan tâm?
 

  Đại hội MTTQ phường Ia Kring (TP. Pleiku) .   Ảnh: Thanh Nhật
Đại hội MTTQ phường Ia Kring (TP. Pleiku) . Ảnh: Thanh Nhật

Ông Hồ Văn Điềm: Để nâng cao chất lượng hoạt động MTTQ các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, trước hết cần kiện toàn, bổ sung thay thế kịp thời Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp theo quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp tham mưu cho cấp ủy về công tác tuyển chọn cán bộ chủ chốt MTTQ các cấp thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về lãnh đạo Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2014-2019) và Hướng dẫn số 15-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý, đồng thời có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, bổ sung chế độ, chính sách, điều kiện làm việc phù hợp với yêu cầu chuyên nghiệp hóa, từng bước hiện đại. Việc chuẩn bị nhân sự Ủy ban MTTQ các cấp phải căn cứ tiêu chuẩn cán bộ và cơ cấu theo quy định của Điều lệ MTTQ Việt Nam, coi trọng tính tiêu biểu, tính đại diện và tính thiết thực; mở rộng thành phần tham gia theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 25-CT/TW là những cá nhân tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, các tầng lớp, các dân tộc, các tôn giáo…, tăng số ủy viên là người ngoài Đảng (bảo đảm ở Trung ương đạt 45%-50%, ở các cấp địa phương đạt 25%-30%) để Ủy ban MTTQ các cấp thật sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt của MTTQ theo hướng trọng dân, gần dân và có trách nhiệm với dân, có tâm huyết với công tác MTTQ, là người có uy tín đối với cộng đồng, đối với xã hội và hệ thống chính trị ở địa phương; có khả năng tập hợp, vận động quần chúng nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tham gia công tác xã hội. Tham mưu cho cấp ủy Đảng chỉ đạo việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung những quy định về chế độ, chính sách để phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ MTTQ, nâng cao năng lực hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp. Chính quyền và đoàn thể phối hợp, bảo đảm điều kiện để MTTQ các cấp hoạt động có hiệu quả nhất.

– P.V: Xin cảm ơn ông!

Theo báo điện tử Gia lai


Lượt xem: 62

Trả lời