Đa dạng hình thức gìn giữ văn hóa truyền thống trong trường học

Cập nhật 07/3/2024, 14:03:43

Trường học chính là môi trường tốt để nuôi dưỡng tình yêu và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, chăm lo đời sống cho học sinh, các trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chú trọng đưa nét đẹp văn hóa truyền thống lồng ghép vào các tiết học cũng như các hoạt động ngoại khóa thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao ý thức cho học sinh trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Mời quý vị và các bạn cùng đến với không gian học tập và sinh hoạt ngoại khóa của học sinh Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Grai với nhiều hoạt động ý nghĩa để học sinh tự hào thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Ngày hội vẽ tranh với chủ đề “Văn hóa truyền thống” ở Trường THCS Dân tộc Bán trú huyện Ia Grai diễn ra sôi nổi với 45 bức tranh được vẽ từ các nhóm lớp. 150 học sinh của trường được thỏa sức sáng tạo nên những bức tranh sinh động, mộc mạc về chủ đề thân thuộc gắn liền với nét đẹp văn hóa, lễ hội truyền thống, cuộc sống bình dị ở buôn làng.  Dưới góc nhìn của các em, văn hóa truyền thống hiện lên đầy màu sắc, sinh động khắc họa chân thực hình ảnh con người, nét đẹp của buôn làng Tây Nguyên.

Em Rơ Mah Siu Uyên – Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Grai bày tỏ: “Hôm nay em rất hào hứng khi nhà trường cho em vẽ những bức tranh về văn hóa dân tộc của chúng em.”

Thầy giáo Lê Quang Lâm – GV Mỹ thuật Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Grai nói: “Hoạt động tổ chức bộ môn năm nào cũng có. Mình tạo một sân chơi cho các em vì các em ở đây 24/24 nên mình muốn tạo sân chơi với lại một số học sinh cũng có năng khiếu có đam mê, chủ yếu là tạo sân chơi để các em thể hiện đam mê, quan trọng hơn là bảo tồn nét đẹp văn hóa của dân tộc nên mình tập trung về vấn đề văn hóa nhiều hơn.”

Với đặc thù của trường có 150 học sinh dân tộc thiểu số đang theo học, việc nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đối với văn hóa truyền thống và trách nhiệm của mỗi học sinh trong việc bảo tồn giá trị truyền thống luôn được Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Grai chú trọng triển khai thông qua nhiều hình thức để xây dựng môi trường học tập và sinh hoạt đậm đà bản sắc dân tộc. Đặc biệt, Ngày hội văn hóa các dân tộc là hoạt động chủ điểm, là điểm nhấn được nhà trường tổ chức từ năm học 2022-2023 và sẽ duy trì định kỳ hàng năm nhằm nhằm khơi nguồn ý thức tự hào về văn hóa truyền thống trong thế hệ trẻ.

Thầy giáo Nguyễn Quang Tưởng – Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Grai cho biết: “Để các em có một môi trường thật sự hạnh phúc, an toàn học tập trường đã xây dựng nhiều nội dung mang tính đặc thù trong đó văn hóa vùng miền của các dân tộc nhà trường đặt vai trò trọng tâm. Năm 2024 trường xây dựng với điểm nhấn của đợt văn hóa lần 2 này là tập trung xây dựng làm sao được một môi trường hạnh phúc, trong ngôi trường hạnh phúc đó  các em phải được ăn ngon, ngủ ngon, học tập vui tươi tạo ra một không khí gần gũi giữa thầy và trò.”

Từ những bài học gần gũi, những trải nghiệm thực tế, ở ngôi trường này, học sinh không chỉ được học kiến thức, mà còn được học nhiều điều hay để yêu quê hương, đất nước mình hơn, để biết trân trọng, gìn giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình./.

Kim Châu – Ksor Tuối


Lượt xem: 2

Trả lời