Cuộc sống mới ở những làng từng có “tà đạo Hà Mòn”

Cập nhật 21/1/2015, 14:01:18

Với tư tưởng ly khai tự trị, bọn phản động Fulrô đã “gieo” tà đạo Hà Mòn với âm mưu thâm độc nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc vào một số buôn, làng Tây Nguyên. Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cùng với sự vào cuộc bằng nhiều biện pháp đồng bộ của các cấp chính quyền địa phương, các ngành chức năng đến nay, “cơn gió độc” tà đạo Hà Mòn cơ bản đã bị đẩy ra và cuộc sống vốn bình yên, tốt đẹp đã trở lại với một số thôn làng trên địa bàn tỉnh

 

Làng Kret Krot, xã Hra, huyện MangYang từng là một trong những “cái nôi” tà đạo Hà Mòn. Trước đây, làng Kret Krot đang bình yên, nhân dân đoàn kết, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc thì các đối tượng cầm đầu cốt cán theo tà đạo Hà Mòn ở nơi khác đến xúi giục nhiều người dân trong làng theo tà đạo này rồi bỏ bê chuyện làm ăn, tổ chức cầu nguyện trái phép và có những hoạt động chống phá chính quyền.

 

Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy Mang Yang đã xây dựng kế hoạch, chương trình với quyết tâm đấu tranh, xóa bỏ tà đạo này, trong đó huyện đã thành lập các tổ công tác cùng với tổ công tác của tỉnh bám nắm địa bàn, vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng cầm đầu cốt cán; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân trong làng nhận biết bản chất thâm độc của tà đạo Hà Mòn là tổ chức phản động, lợi dụng tự do tín ngưỡng để gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, từ đó bà con đã từ bỏ.

 

Trong niềm vui già làng Đinh Đớt bộc bạch: Hôm nay làng làm lễ xóa bỏ tà đạo Hà Mòn, nhân dân trong làng rất phấn khởi; già làng sẽ tuyên truyền vận động bà con phải đoàn kết, yên tâm làm ăn, không nghe theo bọn xấu.

 

Sự xâm nhập của tà đạo Hà Mòn- tổ chức phản động với âm mưu, thủ đoạn thâm độc đã gây nhứt nhối và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý của người dân làng Kret Krot, nhưng nay mọi chuyện đã khác.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Chi- Giáo viên mầm non làng Kret Krot, xã Hra, huyện MangYang chia sẻ: Trước đây, nhiều người theo tà đạo Hà Mòn không cho con mình đến trường, không nhận sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhưng được sự tuyên truyền, giáo dục của các cấp các ngành, bà con đã cho con mình đi học trở lại, các em trong làng học tập rất chuyên cần…

 

Những người từng lầm lỗi theo tà đạo Hà Mòn ở làng Kret Krot được sự giáo dục, cảm hóa của cán bộ các cấp nay đã trở thành những nhân tố tích cực trong cộng đồng như chị Vil đã phấn đấu tốt, trở thành Chi hội phó Chi hội Phụ nữ của làng.

 

Trò chuyện với phóng viên Chi Vil- Chi hội phó Chi hội Phụ nữ làng Kret Krot tâm sự: “Mình trước đây theo tà đạo Hà Mòn, tiếp tay cho bọn phản động. Nhưng được các cán bộ thường xuyên tuyên truyền, giáo dục nên mình biết mình bị bọn xấu nó lừa, mình từ bỏ tà đạo. Giờ mình tham gia tuyên truyền, vận động chị em và nhân dân trong làng không nên nghe theo bọn xấu, phải đoàn kết, thi đua làm ăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Không chỉ làng Kret Krot mà đến nay 5/5 làng ở 2 xã Hra và xã LơPang của huyện MangYang từng có tà đào Hà Mòn xâm nhập nay cơ bản xóa tà đạo Hà Mòn. Để đạt được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời với những chủ trương đúng đắn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị huyện Mang Yang.

 

Huyện MangYang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân ở 5 làng trên nâng cao nhận thức, không tái theo tà đạo Hà Mòn; đồng thời tiếp tục triển khai các chương trình đầu tư giúp nhân dân ở 5 làng ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Như Phi- Chủ tịch UBND huyện MangYang khẳng định: Hệ thống chính trị của huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân không tái theo tà đạo Hà Mòn. Chúng tôi cũng tiếp tục đầu tư triển khai các chương trình ở các làng trọng điểm từng có tà đạo Hà Mòn xâm nhập để giúp bà con thay đổi nếp nghĩ cách làm, nâng cao nhận thức, ổn định phát triển kinh tế.

 

Vì  nhẹ dạ cả tin mà nhiều người dân đã bị bọn xấu xúi giục theo tà đạo Hà Mòn- tổ chức phản động nhưng nay tà đạo Hà Mòn đã được xóa bỏ ở một số thôn làng huyện MangYang, cuộc sống mới với sự bình yên đã trở lại với các thôn làng. Điều này thể hiện sự quyết tâm rất lớn của cả hệ thống chính trị của huyện Mang Yang dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy trong công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn.

Hà Đức-R’Piên


Lượt xem: 62

Trả lời