Công trình trạm bơm Chư Mố 3 vẫn chưa phát huy được hiệu quả.

Cập nhật 01/4/2014, 14:04:51

Năm 2009, công trình trạm bơm số 3 nằm trên địa bàn xã Chư Mố, huyện Ia Pa được đầu tư xây dựng với mục đích chính là phục vụ cho việc sản xuất cây lúa nước của bà con nơi đây. Tuy nhiên, từ khi công trình hoàn thành bàn giao và đưa vào sử dụng thì chỉ hoạt động được một vài lần rồi đắp chiếu trong suốt một thời gian dài…Sự việc  đã được PV Đài PT- TH Gia Lai nhiều lần phản ánh và chính quyền địa phương cũng đã đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục thực trạng trên nhưng trong thời gian qua công trình vẫn chưa phát huy hiệu quả. Năm 2014, một phương án khắc phục tình trạng lãng phí của công trình đã được thống nhất, theo đó lại có 300 triệu đồng được đầu tư cho việc san ủi đồng ruộng, liệu phương án này có khắc phục được tình trạng lãng phí của công trình?

Công trình trạm bơm số 3 nằm trên địa bàn xã Chư Mố, huyện Ia Pa được đầu tư lắp đặt với tổng kinh phí là 6,4 tỷ đồng từ nguồn vốn phát triển nông nghiệp, công trình được giao cho hợp tác xã nông nghiệp Chư Mố quản lý và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010. Tuy nhiên, trên thực tế từ đó đến nay trạm bơm này luôn nằm trong tình trạng ngưng hoạt động và bỏ không, trong khi đó Hợp tác xã Nông nghiệp vẫn phải mất một khoản kinh phí khá lớn cho việc duy tu, bảo dưỡng và thuê người trông coi.

 

Để khắc phục thực trạng trên, năm 2013 chính quyền địa phương đã triển khai thí điểm 4ha tại đây cho một số cán bộ, xã viên, nhưng trên thực tế diện tích thực hiện được chỉ gần 3 sào. Điều đáng nói là để phục vụ sản xuất 3 sào lúa nước nói trên hợp tác xã nông nghiệp Chư Mố đã phải mất 34 triệu đồng để chi trả cho tiền điện và tiền nạo vét bể hút và chỉ thu về được 2,1 tạ lúa, quy đổi ra tiền chỉ gần 800 nghàn đồng. Rõ ràng, sự hoạt động không hiệu quả của trạm bơ số 3 đang gây một gánh nặng rất lớn đối với hợp tác xã nông nghiệp Chư Mố.

 

Trao đổi với ông Rơ Lan Vang, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Chư Mố, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, ông Vang cho biết: Việc duy trì hoạt động của trạm bơm số 3 là rất khó khăn. Từ năm 2010 đến nay Hợp tác xã  chỉ thu được vài chục ký lúa và phải lấy tiền từ hai  trạm bơm số1 và số 2 để nuôi trạm bơm số 3. Hiện tại, bể hút cạn không hút được nước,…trạm bơm không hoạt động được nhưng vẫn phải mất tiền trong côi và duy tu, bảo dưỡng.

 

Từ năm 2010 đến nay đã có trên 60 triệu đồng dành cho việc duy tu bảo dưỡng công trình nhưng vì hoạt động không thường xuyên và bỏ không trong suốt một thời gian dài, hiện tại, nhiều hạng mục công trình của trạm bơm số 3 đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng như: Bể hút, bể chứa, ống dẫn nước bị đất, cát lắp phủ, các đường mương dẫn nước từ trạm bơm vào cánh đồng bị cây cỏ dại trùm kín, đặc biệt là cột điện đã bị nứt và nghiêng có thể đổ bất cứ lúc nào… Là vùng đất giành cho sản xuất hoa màu nhưng lại được qui hoạch cho việc phát triển cây lúa nước: xét về mặt thổ nhưỡng rõ ràng là không phù hợp, hơn nữa mặt bằng không đồng đều trong khi kinh phí chỉ đủ đầu tư cho các hạng mục kênh chính, chưa có hệ thống kênh nhánh dẫn nước tưới và kênh tiêu thoát.v.v…Lý giải cho nguyên nhân vì sao một công trình được đầu tư tiền tỷ lại rơi vào thực trạng này thì nhiều người dân cho rằng: Tuy được khảo sát, quy hoạch, thiết kế xây dựng nhưng lại không phù hợp với thực tế sản xuất của bà con chính điều đó đã gây nên lãng phí của công trình.

 

Nói về suy nghĩ của mình anh Siu y thôn Plơi pa Malim 1, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, cho biết: Trạm bơm có nước đâu, đất ở đây là đất cát chỉ trồng mì thôi không trồng lúa được. Khi nào có nước nhiều mới trồng lúa được.

 

Còn ý kiến của ông Rahlan – Vin, nguyên cán bộ văn phòng Hợp tác xã Chư Mố,  huyện Ia Pa: Sau khi trạm bơm số 3 đưa vào sử dụng chúng tôi đã có một đề xuất. Không nhất thiết phải trồng lúa nước mà nhân dân có thể trồng hoa màu thay thế rồi nộp phí là 140 nghàn đồng/sào/năm nhưng vì không có nước nên không thể thực hiện được.

 

Để khắc phục tình trạng lãng phí ở công trình trạm bơm Chư Mố 3, UBND huyện Ia Pa đã nhiều lần khảo sát, đôn đốc chính quyền xã triển khai các phương án đưa trạm bơm vào sử dụng. Tuy nhiên trước những bất cập của công trình, các phương án đều không khả thi. Mới đây UBND huyện Ia Pa đã có cuộc họp với các ban ngành liên quan tại địa phương nhằm tìm ra các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại tại trạm bơm Chư Mố 3. Theo đó, trong năm 2014, từ nguồn vốn tam nông, với tổng kinh phí 300 triệu đồng UBND huyện Ia Pa sẽ tiến hành cho san ủi, cải tạo mặt bằng để tiếp tục phục vụ cho việc sản xuất cây lúa nước tại cánh đồng này.

 

Qua trao đổi ông Nguyễn Thế Hùng, phó chủ tịchUBND huyện Ia Pa cho biết chủ trương của huyện: UBND huyện luôn có sự quan tâm đối với sự hoạt động của trạm bơm số 3. Riêng vụ mùa trong năm 2014 sắp tới, sau khi vụ mỳ của bà con thu hoạch xong chúng tôi sẽ tiến hành cho cải tạo mặt bằng, và đưa 18,4ha  vào sản xuất cây lúa nước. Quan điểm của huyện, trạm bơm không những phục vụ cho cây lúa nước mà có thể phục cho các loại cây hoa màu khác. Với sự đầu tư của nguồn vốn tam nông thì chúng tôi tin rằng vụ mùa tới sẽ triển khai đạt kết quả.

 

Đầu tư 300 triệu để tiến hành san ủi trên 18 ha đất ruộng là phương án mới được UBND huyện Ia Pa và chính quyền xã thống nhất để triển khai khắc phục tình trạng lãng phí ở trạm bơm Chư Mố 3. Liệu phương án này có hiệu quả hay không khi mà năm 2013 trạm bơm này đã triển khai thí điểm 4ha nhưng chỉ thực hiện được gần 3 sào? Kết quả thế nào thì vẫn chưa thể nói trước khi mà những hạt giống của người dân vẫn chưa gieo sạ trên đồng ruộng. Sau 5 năm đưa vào sử dụng trạm bơm Chư Mố 3 vẫn chưa thể phát huy được hiệu quả, liệu phương án khai thác trạm bơm lần này của huyện Ia Pa có đạt được kết quả như mong muốn để tránh gây nên sự lãng phí tiền của nhà nước và nhân dân? Tất cả còn phải chờ kết quả sản xuất của vụ mùa năm 2014./.

 

Công trình thủy lợi Chư Mố 3, chưa phát huy hiệu quả.

Hữu Lanh – Kim Ngân


Lượt xem: 89

Trả lời