Công an TP.Pleiku tăng cường các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép

Cập nhật 02/1/2018, 16:01:45

Những ngày qua, lực lượng Công an các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã liên tiếp bắt giữ các vụ mua bán, tàng trữ pháo nổ trái phép. Tuy nhỏ lẻ song việc mua bán pháo nổ trái phép diễn ra ngày càng công khai và có nhiều diễn biến phức tạp so với mọi năm. Trước tình hình này, bên cạnh chủ động triển khai sớm các biện pháp để phòng ngừa, đấu tranh thì việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cũng được lực lượng Công an chú trọng thực hiện nhằm góp phần phòng, chống cháy nổ và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

1,8 kg pháo diêm mà Công an phường Phù Đổng, TP.Pleiku bắt giữ của đối tượng Trần Đình Tâm, trú tại tổ 4, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai khi đối tượng đang chờ giao hàng cho người mua tại ngã tư đường Trường Chinh – Chu Văn An, TP Pleiku. Số pháo có nguồn gốc từ Trung Quốc này, đối tượng mua từ huyện Đức Cơ về để bán kiếm lời, chủ yếu là bán cho học sinh.

Thiếu tá Lê Anh Sơn – Trưởng Công an phường Phù Đổng, TP Pleiku cho biết: “Tác hại của loại pháo này thì học sinh không biết là pháo nổ mà cứ nghĩ là pháo hoa. Khi đốt nếu không vứt ngay ra mà để trên tay thì sẽ gây sát thương, gây bỏng tay”.

Thời gian gần đây, các đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để công khai mua bán pháo nổ trái phép. Điều đáng nói không chỉ đối tượng mua bán, sử dụng pháo nổ trái phép là thanh thiếu niên, học sinh mà có cả các hộ gia đình cũng tàng trữ, sử dụng pháo.

Thượng tá Lưu Đình Cảnh – Phó Trưởng Công an TP.Pleiku trao đổi thêm: “Nguồn pháo các đối tượng đưa về chủ yếu là pháo Trung Quốc, đưa từ các tỉnh phía Bắc, từ Lào qua Kon Tum. Từ nay đến tết, chúng tôi sẽ tổ chức rà soát, lên danh sách các gia đình năm ngoái đã đốt pháo để giáo dục, giám sát chặt chẽ, chúng tôi cũng sẽ tăng cường kiểm soát, đấu tranh, xử lý kịp thời các hành vi mua bán, tàng trữ pháo nổ trái phép theo quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng mong và đề nghị nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất pháo nổ trái phép vì một thành phố bình yên, văn minh”.

Theo quy định của pháp luật, các hành vi sản xuất, mua bán, xuất nhập khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ, pháo hoa, thuốc pháo hoa đều bị nghiêm cấm. Tùy theo mức độ, hành vi vi phạm thì bị xử phạt hành chính thậm chí nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị xử lý hình sự. Trong đó, theo điều 191 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 quy định: Hành vi tàng trữ, vận chuyển pháo nổ trái phép từ 6 kg đến 120 kg bị phạt từ 50 triệu đến 1 tỉ đồng hoặc từ 3 năm đến 10 năm.

“Phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đối với hành vi: sử dụng các loại pháo mà không được phép; phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đối với các hành vi: sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo

Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 thì hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo nổ nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị xử lý hình sự. Theo đó, điều 190 quy định: Phạt tiền từ 100 triệu đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm đối với các hành vi: Sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 6 kg đến dưới 40 kg; Phạt tiền từ 1 tỉ đồng đến 3 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 5 đến 10 năm đối với các hành vi: Sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 40 kg đến dưới 120 kg; Phạt tù từ 8 năm đến 15 năm đối với các hành vi: sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 120 kg trở lên”. Thượng tá Lưu Đình Cảnh- cho biết về mức phạt cụ thể cho những vi phạm”.

Trước tình hình mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép có những diễn biến phức tạp, bên cạnh các biện pháp của lực lượng chức năng rất cần sự phối hợp của các gia đình, trường học, cơ sở  mua bán nhằm góp phần ngăn chặn, đấu tranh kịp thời với các hành vi mua bán, sử dụng pháo nổ, qua đó chung tay phòng, chống cháy nổ và giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương./.

Thiên Thanh – Duy Linh


Lượt xem: 143

Trả lời