Công an huyện Ia Pa khắc phục nhiều khó khăn, bất cập trong làm sạch dữ liệu cấp căn cước công dân

Cập nhật 12/11/2022, 09:11:16

Tính đến thời điểm này, Công an huyện Ia Pa đã thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD) cho hơn 44.500 trường hợp công dân đủ điều kiện, đạt tỷ lệ hơn 94%. Tuy nhiên, hiện nay Công an huyện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác làm sạch dữ liệu và cấp CCCD cho 6% còn lại công dân trong độ tuổi .

Thời điểm này, các tổ công tác của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Ia Pa đang nỗ lực, tích cực phối hợp với Công an các xã và chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở đến từng thôn, buôn để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc kê khai, cung cấp thông tin dân cư để làm sạch dữ liệu; đồng thời lưu động thực hiện các thủ tục cấp CCCD cho người tàn tật, người già yếu không thể đi lại được.

Hiện trên địa bàn huyện có hàng trăm trường hợp đã chết nhưng chưa được cơ quan Tư pháp khai tử trên hệ thống. Đây là một trong những khó khăn cần được giải quyết, khắc phục kịp thời để làm sạch dữ liệu. Được biết, thời gian qua mặc dù chính quyền ở cơ sở đã tích cực tuyên truyền, nhắc nhở; nhưng do nhiều lý do khác nhau dẫn đến thân nhân người đã chết không thực hiện thủ tục khai tử theo quy định.

Bà A Hà – Thôn trưởng, kiêm Bí thư Chi bộ thôn Lil 2, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa nói: “Hiện trong thôn còn 6 trường hợp đã chết nhưng người thân chưa làm thủ tục khai tử theo quy định. Mặc dù chúng tôi đã nhiều lần họp dân để thông báo và đến nhà vận động, thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, tuy nhiên phần vì nhận thức của một bộ phận bà con đồng bào DTTS còn hạn chế; mặt khác hằng ngày họ lên nương, lên rẫy lao động sản xuất, phát triển kinh tế nên không chú tâm để đi làm thủ tục khai tử…Bên cạnh đó, một bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ, cho rằng chưa giải quyết các thủ tục hành chính gì liên quan đến các giấy tờ đó nên chưa đi làm.”

Trung tá Trần Thái Học – Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Ia Pa cho biết: “Hiện trên địa bàn huyện có 590 trường hợp đã chết nhưng chưa làm thủ tục chứng tử theo quy định. Theo quy định của Bộ Công an thì số trường hợp này sẽ tính vào chỉ tiêu làm sạch dữ liệu nếu địa phương không kịp thời giải quyết cấp chứng tử. Để giải quyết khó khăn này, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo Công an các xã rà soát tuyên truyền cho thân nhân đến cơ quan Tư pháp cấp xã để thực hiện việc khai tử; đồng thời phối hợp với Tư pháp cấp xã chủ động sớm thực hiện để hoàn thành nội dung này, qua đó để làm sạch dữ liệu theo quy định.”

Trên địa bàn huyện Ia Pa hiện có hơn 9.000 công dân thiếu thông tin, như: không nhớ năm sinh cũng như tên của cha, mẹ; có nhiều sai sót trong các loại giấy tờ được cấp trước đây… Bên cạnh đó, hàng ngàn trường hợp mất các giấy tờ liên quan do thiên tai, lũ lụt. Công an huyện Ia Pa đã và đang tăng cường công tác phối hợp với chính quyền cơ sở, già làng, thôn trưởng, người uy tín tại các thôn, buôn để tuyên truyền, vận động người dân cung cấp các thông tin để làm sạch dữ liệu và cấp CCCD.

Trung tá Trần Thái Học – Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Ia Pa trao đổi: “Đây là vấn đề thực sự khó khăn đối với việc thu thập thông tin, làm sạch dữ liệu. Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Công an cấp xã tặng cường bám cơ sở để thu thập thông tin bảo đảm theo yêu cầu đúng, đủ, sạch, sống theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và Bộ Công an.”

Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn, nhưng với tinh thần “Tận tụy phục vụ Nhân dân”, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an xã và Đội Cảnh sát Quản lý hành chính Công an huyện Ia Pa luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tích cực chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau; quyết tâm khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ làm sạch dữ liệu dân cư, cấp CCCD, định danh điện tử và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ theo đúng thời gian quy định./.

Hữu Trường


Lượt xem: 4

Trả lời