Công an Gia Lai thực hiện miễn lệ phí đăng ký cư trú và lệ phí cấp Giấy CMND cho đồng bào DTTS tại các thôn, làng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn

Cập nhật 17/11/2017, 10:11:49

Bên cạnh thực hiện miễn lệ phí đăng ký cư trú và lệ phí cấp CMND cho các đối tượng theo đúng quy định, Công an tỉnh Gia Lai cũng đã triển khai kịp thời việc miễn lệ phí đăng ký cư trú và lệ phí cấp CMND cho đồng bào DTTS tại các thôn, làng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực 2 theo Quyết định số 582 mới đây của Thủ tướng Chính phủ và theo Nghị quyết số 50 của HĐND tỉnh. Thời gian làm thủ tục và cấp CMND cũng đã được rút ngắn so với quy định.

Bình quân mỗi ngày có hơn 100 người dân ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đến Đội hướng dẫn công tác đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác thuộc Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh tại địa chỉ 64 Hùng Vương, TP.Pleiku để làm thủ tục làm mới, đổi và cấp lại CMND. Theo đó, đơn vị bố trí từ 3 đến 4 cán bộ thường xuyên tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục cho người dân. Đối với những trường hợp đặc biệt như: người già, người ốm đau phải nằm điều trị dài ngày tại bệnh viện.., đơn vị cử cán bộ đến tận thôn làng, bệnh viện để làm CMND, qua đó góp phần đảm bảo quyền lợi của người dân trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Em Nguyễn Mạnh Cường-Phường Thắng Lợi, Tp.Pleiku nói: Em đến đây làm lại CMND thì thủ tục nhanh gọn, đơn giản, dễ làm.  Em làm trong 10 phút là đã xong các thủ tục, có giấy hẹn rồi.

Để đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người dân khi đi làm CMND, phòng nghiệp vụ và Công an các địa phương trong tỉnh Gia Lai cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đi làm CMND theo đúng quy định, thông báo cho người dân biết được những trường hợp được miễn, giảm lệ phí cư trú và làm CNMD. Ngoài công dân ở các xã đặc biệt khó khăn, theo Quyết định 582 ngày 28/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ, người DTTS ở 297 thôn, làng có điều kiện KT-XH khó khăn thuộc 107 xã khu vực 2 trên địa bàn tỉnh cũng là đối tượng được miễn lệ phí đăng ký cư trú và lệ phí cấp CMND.

Em Ksor Lịch-Làng Dăng, xã Ia O, huyện Ia Grai cũng nói: Em ở xã Ia O lên đây làm CMND, thủ tục làm rất nhanh và được làm miễn phí CMND.

Thiếu tá Chu Ngọc Điến-Đội trưởng Đội hướng dẫn công tác đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý CMND và giấy tờ đi lại khác, Phòng PC 64, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Theo Nghị quyết số 50 của HĐND tỉnh, những trường hợp cấp CMND được miễn lệ phí gồm: Trẻ em, cá nhân hộ nghèo, người tàn tật, công dân thuộc các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đặc biệt, vừa qua Thủ tướng Chính phủ có Quyết định 582 áp dụng đối với các làng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh thì đối với đồng bào DTTS ở các làng, xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định 900 của Thủ tướng Chính phủ thì khi đi làm CMND thì được miễn lệ phí và chỉ nộp 15.000 đồng tiền chụp hình.

Đề nghị bà con đi làm CMND cầm theo sổ hộ khẩu, kê khai 1 tờ đơn làm CMND và 1 tờ khai và đến trực tiếp Đội Cảnh sát quản lý hành chính, Công an cấp huyện hoặc Đội làm CMND, phòng PC 64 Công an tỉnh để được cấp CMND”.

Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký và quản lý cư trú, Công an tỉnh Gia Lai cũng đã rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp mới CMND cho công dân trong độ tuổi và cấp đổi CMND trong vòng 24 giờ so với quy định là 7 ngày, phối hợp với bưu điện trả CMND tận tay cho người dân có nhu cầu đăng ký. Người dân khi đi làm CMND cần nắm rõ những thông tin này và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để được giải quyết nhanh chóng, đảm bảo quyền, nghĩa vụ của bản thân./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 328

2 thoughts on “Công an Gia Lai thực hiện miễn lệ phí đăng ký cư trú và lệ phí cấp Giấy CMND cho đồng bào DTTS tại các thôn, làng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn”

  1. E muốn đổi lại chứng minh. Ma e chưa có sổ hộ khẩu chính tại địa phương e đang ở, chỉ có sổ kt3. Như vậy e có thể đổi lại cm tại nơi e đăng ký hộ khẩu kt3 ko ạ?

    1. Chào bạn! Vấn đề bạn hỏi, bạn cần liên hệ với ngành chức năng (Công an) và chính quyền địa phương để được hướng dẫn cụ thể.
      Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi THGL

Trả lời