Còn nhiều khó khăn trong cai nghiện tự nguyện

Cập nhật 26/6/2018, 14:06:45

Để điều trị cai nghiện ma túy thành công cần rất nhiều yếu tố, trên hết ý chí kiên định của người cai nghiện là vô cùng quan trọng. Thế nên, mô hình cai nghiện ma túy tự nguyện đang là liệu pháp cai nghiện chủ đạo được nhiều cơ sở, trung tâm cai nghiện ma túy trên cả nước triển khai thực hiện, trong đó có Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, mô hình còn gặp rất nhiều khó khăn. Vấn đề được đề cập nhân ngày Toàn dân phòng chống ma túy 26/6.

Nhận thức được hiệu quả của mô hình cai nghiện tự nguyện, Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai đã tiến hành triển khai mô hình này từ cuối năm 2014 tới nay. Kể từ khi triển khai mô hình cai nghiện tự nguyện cho đến nay số người cai nghiện đến đăng ký vào cơ sở theo diện tự nguyện tăng lên rõ rệt qua từng năm: năm 2016 là 10 người, năm 2017 là 63 người và nửa đầu năm 2018 là 40 người. Với công suất hiện có của đơn vị là 283 học viên, chỉ trong năm 2017, cơ sở đã tiếp nhận 377 lượt người. Với thủ tục đăng ký đơn giản thuận tiện, trong quá trình học viên cai nghiện tự nguyện luôn có sự thống nhất giữa cơ sở và gia đình bằng hợp đồng chữa bệnh. Chương trình cai nghiện tự nguyện cũng được cải thiện cho phù hợp với nhu cầu của học viên như: thời gian thăm gặp gia đình linh hoạt, tăng hoạt động thể thao, rèn luyện sức khỏe, giải trí… Nếu như trước đây, cai nghiện thực hiện ở góc độ quản lý nhiều hơn điều trị thì mô hình cai nghiện tự nguyện coi ma túy là một bệnh, cần có sự hỗ trợ từ cộng đồng và xã hội, đặc biệt là sự thân thiện đến từ đội ngũ y bác sĩ tại cơ sở.

Anh Lê Tráng Sĩ – Phường Tây Sơn TP.Pleiku nói: “Tôi tự nguyện vào trung tâm được hơn 1 tháng. Sau khi vào đây thì thấy sức khỏe cải thiện tốt hơn. Thầy cô nhiệt tình, ăn uống ngủ nghỉ điều độ, cũng có tham gia thể thao với anh em ở đây”.

Bên cạnh những kết quả đạt được, mô hình cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở tư vấn và cai nghiện ma túy tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ cơ sở vật chất cho đến đội ngũ cán bộ, y bác sĩ còn thiếu rất nhiều. Được biết, thời gian tối thiểu của chương trình cai nghiện tự nguyện theo quy định là 6 tháng với mức học phí hơn 8 triệu đồng nhưng để tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình học viên, Cơ sở đã linh hoạt thu học phí từng tháng với nhiều trường hợp gia đình khó khăn về kinh tế. Thế nhưng tình trạng học viên bỏ giữa chừng vì lý do kinh tế rất nhiều

Ông Nguyễn Đình Sơn – Giám đốc Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai cho biết: “Đứng trước khó khăn về vấn đề kinh tế của các gia đình học viên thì Cơ sở cũng đề xuất với tỉnh: riêng học viên tự nguyện là hỗ trợ người ta 50% khi vào đây. Hiện nay địa bàn khác họ đã làm rồi, như Khánh Hòa là 70%, Vũng Tàu là 100%, Đồng Nai 100%. Tôi rất là mong chính sách này sẽ được tỉnh thông qua, thì số lượng các em tự nguyện đến sẽ tăng, mà đã tự nguyện đến thì khả năng tái nghiện sẽ giảm đi”.

Mong rằng, mô hình cai nghiện tự nguyện sẽ nhận được sự quan tâm phát triển hơn nữa từ các cơ quan ban ngành liên quan. Cùng với quan điểm “nghiện ma túy là một loại bệnh mãn tính”, dần dần xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, đánh giá khách quan hơn về người nghiện ma túy, tạo điều kiện để người nghiện  xóa bỏ tự ti, vững tinh thần cai nghiện để tái hòa nhập xã hội./.

 Trương Trang, Cao Duy


Lượt xem: 175

Trả lời