CLB “Bạn giúp bạn” – Điểm tựa giúp người lầm lỗi vươn lên

Cập nhật 09/4/2024, 10:04:14

Thực hiện Nghị định số 49 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, từ năm 2020 đến nay, Công an huyện Đak Đoa đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai nhiều hoạt động, mô hình thiết thực nhằm giúp những người từng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt là thành lập mô hình điểm CLB “Bạn giúp bạn” tại các xã, thị trấn. CLB không chỉ giúp các thành viên chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng mà còn giúp những người từng lầm lỗi cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền, người dân địa phương đối với bản thân, từ đó không ngừng vươn lên tái hòa nhập cộng đồng, làm ăn lương thiện.

Được lựa chọn tham gia CLB “Bạn giúp bạn” xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, anh Nguyễn Đình Hạ cảm thấy đây là một trong những niềm vui của mình khi được trở về đoàn tụ cùng gia đình và cộng đồng. Từ năm 2021 đến nay, khi tham gia CLB, anh đã được tuyên truyền, tư vấn nhiều kiến thức pháp luật và được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó đã giúp anh chững chạc hơn  và sớm vượt qua những mặc cảm, tự ti vì từng lỗi lầm trong quá khứ để tu chí lao động, trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

Anh Nguyễn Đình Hạ – Xã Nam Yang, huyện Đak Đoa nói: “Cuối năm 2023 tôi cũng có vay vốn được 20 triệu về mua phân bón, làm chanh dây, cà phê để kinh tế phát triển hơn. Mình cũng cố gắng làm để phụ giúp kinh tế gia đình.”

Nhằm giúp những người từng lầm lỗi có điều kiện phát triển kinh tế, có việc làm, thu nhập và sớm ổn định cuộc sống, từ sự tham mưu của Công an xã, UBND xã Nam Yang đã thành lập CLB “Bạn giúp bạn” với 13 thành viên. Từ năm 2021 đến nay, gần 10 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ giống cây trồng và vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Ông Lê Kim Nam – Phó Chủ tịch UBND xã Nam Yang, huyện Đak Đoa cho biết: “Thông qua CLB thì cấp ủy, chính quyền địa phương cũng nắm được tình hình tư tưởng của các anh chị thành viên trong CLB. Trong thời gian qua, cấp ủy chính quyền hỗ trợ 1.400 cây giống hồ tiêu, cà phê cho các anh chị, cho 3 thành viên CLB; hỗ trợ 3 thành viên vay vốn 170 triệu đồng. Ngoài ra thực hiện Quyết định 22 năm 2023, UBND xã đã rà soát và chỉ đạo tổ vay vốn cho 3 hộ vay với số tiền 200 triệu đồng. Qua CLB giúp các thành viên ổn định kinh tế, phòng ngừa tái phạm.”

Để nâng cao hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng, từ năm 2020 đến nay, CLB “Bạn giúp bạn” đã được thành lập tại 2 xã Nam Yang, Ia Băng và thị trấn Đak Đoa, thu hút hơn 60 thành viên tham gia. Trong quá trình sinh hoạt, các thành viên được tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; được tư vấn các thông tin về vay vốn, đào tạo nghề, việc làm, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi… Nhờ được hỗ trợ về mặt tâm lý đã giúp những người từng lầm lỡ có thêm nghị lực để vượt qua mặc cảm, vươn lên làm ăn lương thiện, phòng tránh các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật. Từ năm 2020 đến nay, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đak Đoa đã hỗ trợ gần 3.500 cây giống cà phê, tiêu, mắc ca, keo lai và hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho gần 60 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Các ngân hàng cũng đã tạo điều kiện cho 35 trường hợp vay vốn để phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền gần 1,9 tỉ đồng.

Ông Phan Ngọc Khanh – Chủ nhiệm CLB “Bạn giúp bạn” xã Nam Yang, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Anh em động viên nhau mình đã lầm lỗi trở về, phải đoàn kết. Trong xã hội có biến cố thì phải tránh xa, khắc phục.”

Thiếu tá Trần Thị Luận – Phó Đội trưởng Đội Thi hành án Hình sự và Hỗ trợ Tư pháp, Công an huyện Đak Đoa trao đổi: “Thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ, Công an huyện tham mưu cho UBND huyện xây dựng Kế hoạch số 84 phân công cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Với sự hỗ trợ, tạo điều kiện như thế thì một số người chấp hành xong án phạt tù phát triển kinh tế rất tốt, tâm lý bớt tự ti, mặc cảm và số người tái phạm giảm so với thời gian trước.”

Qua hơn 3 năm thành lập và đi vào hoạt động, không chỉ huy động và phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể, người dân trong việc quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, CLB “Bạn giúp bạn” còn trở thành điểm tựa giúp những người từng lầm lỗi vượt qua mặc cảm, tự ti để không ngừng vươn lên làm ăn lương thiện. Đặc biệt, một vài người từng lầm lỗi đã trở thành những điển hình hoàn lương tiêu biểu trong công tác tái hòa nhập cộng đồng.

Thiên Thanh – Phi Long


Lượt xem: 81

Trả lời