Chuyện vượt khó của những cây đại thụ làng Obung.

Cập nhật 04/1/2017, 08:01:50

Từng là người lính, cựu tù chính trị nhưng nay tuổi đã cao, sức khỏe hạn chế nhưng nhiều cựu tù chính trị ở làng O Bung, xã Ia Ko, huyện Chư Sê vẫn kiên trì vượt khó làm giàu chính đáng trên quê hương của mình. Không ai khác, họ chính là những cây “đại thụ”, xứng đáng để buôn làng noi theo.

Làng O Bung, xã Ia Ko… những ngày cao điểm của mùa khô:Nhiều loại cây trồng chủ lực ở đây đã không còn màu xanh, sống lay lắt trong tình trạng thiếu nước tưới trầm trọng… hậu quả của tình hình thời tiết cực đoan liên tiếp những năm gần đây…Vậy nhưng mô hình trồng cây “lấy ngắn, nuôi dài” của ông Siu Miên vẫn cho những trái ngọt mơn mởn. Gần 2 ha cà phê mới trồng, xen lẫn đu đủ cao sản, bơ, mít…của gia đình ông Miên vẫn phát triển, cho gia đình ông những đợt thu hoạch liên tiếp. Vào mùa khô, đây cũng là nguồn rau xanh rất thường xuyên giúp cho các gia đình người Jrai quê ông.

Cùng với đó, vườn cao su hơn chục năm tuổi vài năm nay không khai thác, nhiều người khuyên ông phá bỏ vì mủ cao su không đáng giá. Nhưng ông vẫn kiên định chăm bón tốt, với hi vọng kiên trì sẽ có ngày loại cây này sẽ có giá trị trở lại. Đối với ông Siu Miên, việc “được mất”, và những gian nan, vất vả trong làm kinh tế của của người nông dân là chuyện đương nhiên, quan trọng là mình biết tìm cách để thích ứng với điều kiện và khắc phục khó khăn, không lùi bước trước bất kì trở ngại nào…

Ông Siu Miên, làng O Bung, xã Ia Ko, Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Diện tích trồng này là để lấy ngắn nuôi dài. Cây trồng xen canh thời kì đầu của cà phê sẽ tận dụng được đất trống và chất dinh dưỡng để phát triển những cây trồng khác. Những loại cây ăn trái này đều là giống mới, giống tốt tôi mới đưa vào trồng”.

Năng động trong cách nghĩ, mạnh dạn sáng tạo trong cách làm, đó là điều dễ nhận thấy khi tiếp xúc với những cựu tù chính trị ở làng O Bung, xã Ia Ko, huyện Chư Sê. Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của người lính, nhiều người đã cùng vợ con, mạnh dạn vay vốn cải tạo đất, trồng cao su, hồ tiêu, cà phê để xóa đói giảm nghèo. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, họ vẫn kiên trì bám đất, trồng trọt, chăn nuôi thay đổi giống cây con phù hợp để thích ứng với điều kiện khí hậu. Nhờ áp dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, năng động với phương thức canh tác, các loại cây trồng đều cho thu nhập cao, đẩy lùi đói nghèo.

Ông Kpuih Thun, làng Obung, xã Ia Ko, Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Ngày xưa mình khổ sở, vất vả bao nhiêu, những khó khăn hôm nay có hề gì. Bây giờ có Đảng nhà nước tạo điều kiện cho mình, giúp mình làm ăn, phát triển. Ai ai cũng có của ăn của để rồi, đâu như xưa nữa. Nên mình phải sống gương mẫu, sống tốt để con cháu nó làm theo chứ”.

Chính quan niệm sống tích cực này từ phẩm chất của người lính “Bộ đội cụ Hồ” mà họ được xem là những cây đại thụ của làng O Bung hôm nay. Không chỉ trọn vẹn với vai trò một người lính mà còn là tấm gương sáng trong việc vươn lên thoát đói nghèo, trở thành đầu tàu gương mẫu cho người làng noi theo. /.

Minh Lý, K’Tuối


Lượt xem: 173

Trả lời