Chuyện duy trì sĩ số ở trường vùng khó

Cập nhật 09/4/2021, 07:04:29

Duy trì sĩ số học sinh ở trường vùng khó là vấn đề không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ. Những nỗ lực  của ngành GD – ĐT trong việc đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ những năm qua đã phần nào nâng cao tỷ lệ học sinh đến trường song đó chưa thể là đủ.

Tùy điều kiện của từng đơn vị mà mỗi trường học đã đề ra những giải  pháp riêng. Mục “Chuyện học đường” hôm nay xin được giới thiệu về một trong những ngôi trường dù ở vùng khó khăn nhưng đã thực hiện tốt nhiệm vụ duy trì sĩ số học sinh . 

Những buổi gặp mặt, trao đổi giữa ban giám hiệu Trường Tiểu học xã Hà Tây với cán bộ thôn làng trên địa bàn xã Hà Tây, huyện Chư Pah đã được duy trì nhiều năm nay. Càng gần những thời điểm mùa vụ hay lễ hội, học sinh có nguy cơ cao bỏ học cao thì tần suất những buổi gặp mặt càng dày hơn. Nhiệt huyết của những giáo viên gắn bó với giáo dục vùng đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn đã nhận được sự tín nhiệm của chính quyền địa phương và bà con dân làng, để từ đó họ cùng nhau đồng hành trong việc vận động học sinh bám lớp bám trường.

Ông Im, Thôn trưởng làng Kon Măh, xã Hà Tây, huyện Chư Pah nói: “Cho con cái đi học là việc rất quan trọng. Sau này ví dụ không học thì mình không biết gì hết,  làng, thôn trường và nhà trường kết hợp với nhau. Nhà trường khó khăn gì thì nhờ thôn vận động học sinh, cố gắng tuyên truyền có khi trực tiếp xuống nhà vận động học sinh cố gắng đến trường”.

Điều kiện dân cư khó khăn, sự quan tâm đến việc học tập của con em còn hạn chế là trở ngại không nhỏ cho những ngôi trường ở vùng DTTS nói chung. Thế nhưng, ở trường tiểu học Xã Hà Tây, huyện Chư Pah với gần 800 học sinh, trong đó 99.8% là học sinh DTTS, trở ngại này đang được tháo gỡ bằng nhiều giải pháp.
Thầy giáo Hoàng Bùi Luyện, Phó hiệu trưởng Trường TH Xã Hà Tây, huyện Chư Pah cho biết: “Nhà trường thường xuyên tuyên truyền trong cuộc họp của thôn làng, hợp HĐND để lồng ghép tuyên truyền. Điều đặc biệt quan trọng  là sự chỉ đạo của BGH vê công tác duy trì ss, trong đó phải nói đến công sức của đội ngũ GVCN là người gần gũi, nắm bắt tâm tư của các em. Những năm gần đây, trong việc đổi mới phương pháp dạy học, thầy cô giáo tự chủ trong việc điều chỉnh phương pháp để thân thiện hơn, nhẹ nhàng hơn, không gây áp lực cho học sinh”.

Duy trì sĩ số là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng dạy và học. Nhưng nếu mỗi ngày đi học không thực sự là một ngày vui thì mọi nỗ lực trong việc động viên các em bám lớp bám trường cũng sẽ trở thành vô nghĩa. Không ít trường học vùng khó khăn vướng phải cái vòng lẩn quẩn này. Chính vì vậy, những đổi mới trong phương pháp dạy và học phù hợp với năng lực học sinh đang mang lại những kết quả tích cực cho Trường TH xã Hà Tây sẽ là một kinh nghiệm có thể nhân rộng, nhất là với trường học vùng DTTS.

Em Vương Thị Khéo Linh, HS lớp 5D  Trường TH xã Hà Tây, huyện Chư Pah chia sẻ: “Con rất thích đi học. Các bạn cũng rất thích. Vì thầy cô rất thông cảm cho các bạn học kém và sẽ xếp cho bạn học giỏi nhất ra ngồi với các bạn học kém để dạy nhau những điều tốt điều hay”.

“Học sinh thích đi học” là mục tiêu không chỉ của riêng các trường học vùng khó trong chủ trương chung của toàn ngành là “lấy học sinh làm trung tâm” và mục tiêu “xây dựng trường học hạnh phúc”. Theo đó, kết quả mà Trường TH xã Hà Tây đạt được lại càng đáng trân trọng hơn. Được biết, đây là một trong số ít các đơn vị vừa được tuyên dương vì những thành tích về “duy trì sĩ số học sinh” trong Hội nghị tổng kết các phong trào thi đua theo chuyên đề do Sở GD – ĐT Gia Lai phát động./.

Hòa Giang, Viễn Khánh


Lượt xem: 25

Trả lời