Chung tay phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Cập nhật 17/6/2019, 10:06:18

Theo thống kê, mỗi năm ở Việt Nam có gần 6.000 người, trong đó có gần 2.000 trẻ em bị chết do đuối nước. Đuối nước là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Tại Gia Lai, tính từ năm 2017 đến nay đã có hơn 180 trẻ em bị chết do đuối nước vì không biết bơi, thiếu kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước và không biết cách cứu đuối nước.
Những tai nạn trên sông nước luôn rình rập với những hậu quả rất khó lường. Với mong muốn được góp phần hạn chế những vụ đuối nước thương tâm ở trẻ em, mới đây vợ chồng ông Lê Quý Đức và bà Trần Thị Phương Trang ở phường Phù Đổng, TP.Pleiku đã hỗ trợ kinh phí để dạy bơi cho 100 trẻ em trên địa bàn xã An Phú (TP. Pleiku) nhằm giúp các em rèn luyện sức khỏe trong dịp hè và đặc biệt là có những kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình khỏi bị đuối nước.

Bà Trần Thị Phương Trang, vợ ông Lê Quý Đức – Phường Phù Đổng, TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Mình thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các cháu bị đuối nước rất nhiều. Ví dụ có trường hợp 5 cháu đã học lớp 8 nhưng vẫn bị đuối nước. Gia đình xuất thân từ xã An Phú và thấy các cháu điều kiện không được tốt nên gia đình muốn giúp đỡ các cháu ít ra là tự mình có thể phòng vệ khi bị trượt té, hay khi không may bị rơi xuống nước bất ngờ thì các cháu tự cứu cháu và bơi vô bờ được. Do vậy, gia đình hỗ trợ tiền và hy vọng các cháu có những kỹ năng để bảo vệ mình”.

Xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện như vậy nên vào đầu tháng 6 vừa qua, thay mặt gia đình, bà Trần Thị Phương Trang đã tặng 50 triệu đồng để hỗ trợ kinh phí cho 100 em học sinh ở xã An Phú (TP. Pleiku) học bơi trong dịp hè. Việc làm ý nghĩa này của gia đình bà đã góp phần giúp nhiều em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được học bơi và luyện tập các kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Em Châu Ngọc Quỳnh My – Trường THCS Ngô Gia Tự, xã An Phú, TP. Pleiku, Gia Lai chia sẻ: “Con chưa biết bơi và con sợ đuối nước lắm. Con mong là hè này con sẽ biết bơi, tránh bị đuối nước”.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – Thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, Gia Lai nói: Hôm nay có anh Đức tài trợ cho trẻ em xã An Phú học bơi miễn phí thì tôi cũng cho con em đi học bơi, cảm ơn gia đình anh Đức. Khi tôi cho con đi học bơi thì được thầy huấn luyện cho con tôi và các cháu kỹ năng phòng, chống đuối nước thì tôi cảm thấy rất yên tâm”.

Được biết, học phí của 1 khóa dạy bơi căn bản cho trẻ em là 800.000 đồng. Theo đó, các em được trang bị, rèn luyện nhiều kỹ năng như:  bơi lội, phòng, tránh đuối nước và sơ cấp cứu, cứu người khi bị đuối nước…. Trước những hiểm họa khó lường trên sông nước và qua những vụ đuối nước xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung trong thời gian qua cho thấy: Việc trẻ biết bơi không chỉ giúp các em có thể vượt qua hiểm họa, nguy cơ đe dọa tính mạng mình mà còn có thể hỗ trợ cứu người khác trước nguy cơ đuối nước và các tai nạn thương tích do đuối nước gây ra.Bên cạnh đó, bơi lội là một trong những môn thể thao rất tốt để rèn luyện sức khỏe. Tuy vậy, vì nhiều nguyên, trẻ em ở vùng nông thôn và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn chưa được tiếp cận với môn bơi lội một cách bài bản. Do vậy, rất cần những tấm lòng đáng trân quý như vợ Lê Quý Đức và bà Trần Thị Phương Trang nhằm giúp các em có thể tự bảo vệ mình trên sông nước, qua đó chung tay hạn chế những vụ đuối nước thương tâm ở trẻ đang đến mức đáng báo động như hiện nay./.

Thiên Thanh, Minh Trí


Lượt xem: 103

Trả lời