Chung tay giúp đỡ một  gia đình khó khăn

Cập nhật 21/6/2018, 08:06:30

 Chồng mất sớm để lại cho bà  03 đứa con thơ. Đứa lớn 14 tuổi, đứa nhỏ năm nay mới chỉ lên 8 tuổi. Gia đình không có đất rẫy, ruộng vườn. Cuộc sống của 04 mẹ con chỉ trông chờ vào đồng tiền kiếm được từ việc lượm lặt ve chai hằng ngày của bà và sự giúp đỡ của cộng đồng. Chúng tôi muốn nói đến hoàn cảnh gia đình bà Rmah Miu, ở làng Kueng Đơng, xã H’Bông, huyện Chư Sê.

Chúng tôi đến thăm khi chỉ có bà Rmah Miu và đứa con trai út ở nhà. Hai đứa con gái lớn của bà đang đi lấy nước ở suối. Căn nhà tuềnh toàng, trống hoắc không có bất cứ một vật dụng gia đình nào, ngoài mấy bộ quần áo cũ. Bản thân bà thì đau ốm thường xuyên, ba đứa con không ai được đi học bởi gia đình quá khó khăn.

Bà Rmah Miu nói: “ Nhà tôi được Nhà nước xây cho lâu rồi. Chồng mất sớm, tôi đau ốm, bệnh tật không thể về ở với các em tôi. Hằng ngày tôi phải đi nhặt rác, vỏ chai để sống qua ngày”.

Để có thêm nguồn thu nhập, người thân trong gia đình đã cho bà mượn mảnh đất để trồng rau, trồng bắp. Tuy nhiên do bà sức khỏe yếu, không có công chăm sóc nên thu nhập không đáng kể. Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thời gian qua, chính quyền địa phương, bà con lối xóm cũng động viên, hỗ trợ trong đời sống hàng ngày của gia đình bà Miu, nhưng cũng chỉ được phần nhỏ. Mẹ con vẫn phải cảnh rau, cháo sống qua ngày.

Anh Kpă Mua, Bí thư Chi bộ làng Kueng Đơng, xã H’Bông, huyện Chư Sê cho biết: “ Bà con trong làng thì giúp một lần thôi,lần thứ hai, thứ ba thì bà con nói động viên bà làm ăn nhưng bà không biết làm ăn như thế nào. Vì lý do con cái thì đông. Chồng bà thì mất sớm nên không làm cái gì được”.

Sau khi biết được hoàn cảnh gia đình của bà Rmah Miu,  đầu tháng 5/2018,  Đoàn thanh niên xã H’Bông đã đến thăm hỏi, động viên và nhận nuôi với kinh phí mỗi tháng 500.000 đồng, hỗ trợ nhu yếu phẩm như: gạo, mì gói, dầu ăn, mắm, muối….. Đồng thời kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh quan tâm, hỗ trợ để cuộc sống của 04 mẹ con bà Rmah Miu vơi bớt khó khăn. Những đứa trẻ được cắp sách đến trường như các bạn cùng trang lứa.

Anh Siu Thuyên, Bí thư Đoàn xã H’Bông, huyện Chư Sê cũng cho biết: “ Chúng tôi thấy, hoàn cảnh của gia đình bà rất khó khăn, chồng mất sớm, nên chúng tôi xác định hàng tháng chúng tôi nhận nuôi với số tiền là 500 ngàn đồng, kèm theo gạo, mắm, muối, bánh kẹo. Trong thời gian tới, Đoàn xã cũng sẽ huy động đoàn viên thanh niên giúp đỡ bà nhất là trong tu sửa lại nhà bà hoặc các chương trình tình nguyện khác hay làm”.

Bích Thủy, Huy Toàn


Lượt xem: 45

Trả lời