Chung tay chia sẻ khó khăn và chăm lo đời sống cho người khuyết tật

Cập nhật 16/7/2020, 07:07:52

Với mục tiêu giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, vượt qua mặc cảm bản thân, từng bước hòa nhập cộng đồng, những năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Gia Lai đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thông qua các việc làm cụ thể, thiết thực, là nhịp cầu nhân ái cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người tàn tật và trẻ mồ côi trên địa bàn ngày một tốt hơn.

Để có nguồn kinh phí tổ chức các hoạt giúp đỡ người khuyết tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh, những năm qua Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng quỹ Hội; thường xuyên phối hợp với các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh thăm, tặng quà, hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng xe lăn, trao học bổng cho học sinh khuyết tật, trẻ mồ côi có thành tích học tập xuất sắc. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay, Hội đã tổ chức và phối hợp triển khai trợ giúp, hỗ trợ hơn 10.000 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi và các đối tượng yếu thế, khó khăn. Đồng hành cùng hoạt động của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh luôn có những tấm lòng nhân ái của các tổ chức, các nhà hảo tâm, người bảo trợ và các cơ quan ban – ngành, các tổ chức chính trị – xã hội trong và ngoài tỉnh.

Ông Đào Thanh Tịnh – Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh  Gia Lai cho biết: “Chia sẻ những khó khăn đối với những mảnh đời kém may mắn thời gian qua, đơn vị chúng tôi đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giúp đỡ như đóng góp quỹ hội, làm nhà tặng cho đối tượng khuyết tật…Riêng từ năm 2015 đến nay đã dành hỗ trợ cho người khuyết tật 235 triệu đồng. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội bảo trợ để tiếp tục chia sẻ những khó khăn trong đời sống đối với những mảnh đời kém may mắn”.

Đặc biệt, trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách cụ thể đối với người khuyết tật và trẻ mồ côi. Từ đó, tạo điều kiện cho đại bộ phận người khuyết tật, trẻ mồ côi thay đổi nhận thức, xóa bỏ dần mặc cảm, hòa nhập cộng đồng xã hội, phát huy ý chí và nghị lực sẵn có trong mỗi con người. Qua đó, mạnh dạn tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh và hoạt động trong các phong trào thi đua do địa phương phát động. Từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua số phận, họ đã sống mạnh mẽ, vươn lên trong mọi hoàn cảnh để khẳng định giá trị bản thân, tạo dựng cuộc sống cho chính mình và lo cho gia đình.

Anh Nguyễn Sỹ Sung – Tổ 6, phường Đoàn Kết, AyunPa, Gia Lai chia sẻ: “Bản thân là người khuyết tật nhưng tôi đã đi học nghề và hiện nay tôi lập tiệm sửa chìa khóa. Bản thân tự làm được hết mọi việc trong gia đình và sửa khóa như thế này cũng đảm bảo được cuộc sống gia đình và lo cho 2 con ăn học đại học được hết rồi, nói chung là tạm ổn”.

Chị Dương Thị Hợi – Tổ 1, phường Hoa Lư, Pleiku, Gia Lai cũng bày tỏ: “Tôi bị khuyết tật nhưng tôi nhận may quần áo ở nhà và buổi chiều thì buôn bán quán ăn nhỏ để kiếm thêm. Tôi làm mọi việc gia đình lo cho con cái và thu nhập gia đình cũng đầy đủ, đời sống gia đình ổn định và con cái được đi học hành”.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 13.563 người khuyết tật, và 5.373 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ, Hội đã triển khai có hiệu quả nhiều chương trình trợ giúp, hỗ trợ cho người tàn tật, trẻ mồ côi và các đối tượng yếu thế, khó khăn. Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã thực sự trở thành điểm tựa cho người khuyết tật, trẻ mồ côi.

Ông Trương Đình Ba – Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em Gia Lai cho biết: “Thời gian qua, Hội đã cấp 582 chiếc xe lăn, xe lắc; phẫu thuật mắt, thay thủy tinh thể cho 105 người; tặng 42 chiếc xe đạp cho học sinh mồ côi; tặng học bổng cho 183 học sinh mồ côi nghèo; xây mới 8 nhà tình thương tặng cho NKT-TMC; phát thuốc, khám chữa bệnh miễn phí và thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, tết cho NTT-TMC…Tuy nhiên số lượng người khuyết tật rất nhiều, chúng tôi xin kêu gọi các cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm trong thời gian tới tiếp tục đồng hành cùng với Hội để giúp đỡ cho người tàn tật và trẻ mồ côi ngày càng được nhiều hơn”.

Có thể thấy, sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng đã giúp cho rất nhiều người tàn tật, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được cải thiện đời sống vật chất và tinh thần. Đây chính là động lực lớn để họ vơi đi những mặc cảm, khó khăn để vươn lên trở thành những tấm gương sống đầy nghị lực, có ích cho xã hội./.

Ngọc Ánh, Minh Trung , Huy Toàn


Lượt xem: 95

Trả lời