Chuẩn bị nhân sự thực hiện hiệu quả mô hình “Dân tin đảng cử” ở Ayun Pa

Cập nhật 08/8/2022, 07:08:18

Chủ trương Nhất thể hóa hai chức danh Bí thư Chi bộ và Tổ trưởng thôn, làng, tổ dân phố được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của BCH TW Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2021, Gia Lai mới chỉ có hơn 31% chức danh này được nhất thể hóa vì gặp những khó khăn đặc thù. Việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh thực hiện mô hình sẽ được cấp ủy các địa phương tiến hành trong kì đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kì 2022-2025.

Ông Nguyễn Đình Cúc đã có 1 nhiệm kì đảm nhiệm hai vai Bí thư Chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ dân phố 2, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa. Công việc khá vất vả khi vừa họp hành, nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng ủy, chính quyền triển khai, ông cũng trực tiếp phải giải quyết các vấn đề phát sinh tại khu dân cư. Nhờ sâu sát thực tế, nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, công tác chỉ đạo, điều hành hiệu quả, ông và cấp ủy Chi bộ đã tạo được lòng tin trong Nhân dân. Kì bầu cử tổ trưởng TDP mới đây, 98% phiếu bầu của Nhân dân đồng ý tiếp tục bầu ông làm tổ trưởng TDP. Số phiếu tín nhiệm trong dân cao chính là yếu tố, là động lực để ông tự tin cùng với cấp ủy dự kiến nhân sự, làm các bước chuẩn bị Đại hội Chi bộ 2 sẽ được tổ chức vào giữa tháng 8.

Ông Nguyễn Đình Cúc – Bí thư Chi bộ, kiêm Tổ trưởng TDP 2, phường Cheo Reo, TX. Ayun Pa cho biết: “Cũng là một vinh dự lớn, cũng là một trách nhiệm nặng nề, nhất là đại hội đang đến gần. Nói là tự tin thì cũng không dám, nhưng tôi cảm thấy mình cần cố gắng, cần làm hết sức mình để xứng đáng với lòng tin của Nhân dân, nhất là gần gũi với Nhân dân”.

Đảng bộ thị xã Ayun Pa hiện có 43 tổ chức cơ sở đảng, 49 chi bộ thôn, buôn trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Xuất phát từ thực trạng còn nhiều Trưởng thôn chưa phải là đảng viên, nhiều chi bộ chưa thực hiện được mô hình Nhất thể hóa Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, thị xã Ayun Pa đã chủ động chuẩn bị kĩ nhân sự đảm bảo năng lực, uy tín với dân và sự nhiệt huyết, trách nhiệm của người đảng viên để giới thiệu bầu Trưởng thôn, sau đó cơ cấu, xây dựng Đề án Nhân sự cho Đại hội chi bộ nhiệm kì 2022-2025. Nhiệm kỳ của chi bộ lần này bố trí thống nhất với nhiệm kỳ của Trưởng thôn nên việc đánh giá, lựa chọn, giới thiệu đảng viên để bầu Trưởng thôn được thuận lợi. Những địa bàn, khu dân cư chưa tìm được nhân sự để nhất thể hóa hai chức danh, Đảng ủy cơ sở vẫn tiến hành các bước chuẩn bị nhân sự theo đúng quy trình, đồng thời nhắm đến nhân sự nguồn để có thể bồi dưỡng, phát triển cho nhiệm kì tiếp theo.

Bà Vũ Thị Hà Giang – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chư Băh, TX. Ayun Pa  cho biết: “Xã cũng xác định tập trung cho những thôn có sẵn nhân lực là đảng viên để nhất thể hóa. Những địa bàn khó khăn về nhân sự chúng tôi vẫn bố trí mỗi vị trí riêng, đồng thời kiếm nguồn để đào tạo, bồi dưỡng để mà thực hiện nhất thể trong nhiệm kì tiếp theo”.

Cuối tháng 7, Ayun Pa đã có 42 đảng viên đủ tiêu chuẩn được Nhân dân tín nhiệm giới thiệu và bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kì 2022-2025, chiếm tỷ lệ 86% tổng số trưởng thôn, buôn trên địa bàn thị xã. Các chi bộ cũng đã hoàn tất quy trình công tác nhân sự, được Ban Thường vụ Đảng ủy các xã, phường phê duyệt 33 đồng chí để bầu chức danh Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn. Các Chi bộ trực thuộc sẽ tiến hành đại hội nhiệm kì 2022- 2025 trong tháng 8. Nếu đảm bảo đúng cơ cấu, dự kiến sẽ có 67% Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn, tăng 49% so với nhiệm kỳ trước, đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Thị ủy và Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai.

Ông Trần Quốc Khánh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Ayun Pa cho biết: “Ban Thường vụ Thị ủy cũng đã bám sát ghướng dẫn chỉ đạo các đồng chí thị ủy viên phụ trách xã, phường để rà soát làm tốt công tác nhân sự. Ngoài ra chúng tôi cũng chú trọng công tác nhân sự, tìm nhưunxg người đủ uy tín, đủ năng lực thì mới làm được cái việc nhất thể hóa”.

Việc thực hiện thống nhất nhiệm kì Trưởng thôn, TDP gắn với nhiệm kì đại hội Chi bộ, lựa chọn làm tốt công tác nhân sự sẽ góp phần giúp thị xã Ayun Pa thực hiện thành công mô hình “Dân tin Đảng cử”. Đây cũng là yếu tố giúp tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong thời điểm hiện nay./.

 Minh Lý, Viễn Khánh


Lượt xem: 10

Trả lời