Chư Prông tập trung chống hạn cho cây trồng

Cập nhật 11/4/2023, 16:04:32

Trong cao điểm của mùa khô, trên địa bàn huyện Chư Prông tuy chưa xuất hiện tình trạng hạn trên diện rộng nhưng đã xảy ra việc thiếu nước cục bộ tại một số địa bàn, trên một số cây trồng. Trước tình hình này, ngành nông nghiệp huyện và chính quyền các địa phương đang tập trung triển khai các phương án nhằm đảm bảo nước tưới, hạn chế tối đa thiệt hại do việc thiếu nước tưới gây ra.

Vườn chanh dây của bà Phạm Thị Đẹp, thôn Đoàn Kết, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông sắp bước vào giai đoạn cho thu hoạch. Tuy nhiên, phần vì bị nhiễm bệnh, phần do thiếu nước tưới nên vườn chanh dây này bị giảm năng suất đáng kể, trái chanh cũng bị sần sùi, khó bán được giá cao. Để cứu vườn chanh, gia đình bà Đẹp đang phải cố gắng chắt chiu nguồn nước để duy trì cho cây sinh trưởng, nhằm vớt vát lại chi phí đầu tư lên đến gần cả trăm triệu đồng gia đình đã bỏ ra.

Bà Phạm Thị Đẹp chai sẻ: “Nước tưới cho cây trồng mùa này hiếm lắm, không có nước tưới đâu. Tại vì hạn mà, vườn chanh dây cũng thiếu nước, giờ mình cũng phải tìm cách thôi, múc thêm, rồi khoan giếng.”

Cánh đồng lúa này cũng đang ở thời kỳ trổ bông, đong sữa, vì vậy rất cần có đủ nguồn nước để có thể cho năng suất tốt. Tuy nhiên, theo chia sẻ của người dân, hiện chỉ một số đám ruộng gần mương nước thì còn sinh trưởng, phát triển tốt, còn diện tích ở xa nguồn nước đã có dấu hiệu bị khô bông, lép hạt. Bà con nông dân đang tranh thủ tìm mọi cách để có thể đưa nước đến được với những chân ruộng xa.

Ông Kpuih Ing – Làng Lắt, xã Ia Boòng, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “Nước bây giờ thì chỗ có, chỗ không, ít lắm. Lúa thì còn phải 2 tháng nữa mới thu hoạch được. Ngày nào cũng phải ra ruộng để xem thế nào, nó mà bị khô thì mình phải tìm cách đưa nước vào, có nước thì cây lúa mới chắc hạt được.”

Bà Trương Thị Oanh – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Boòng, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “Hiện nay trên địa bàn xã có tổng diện tích cây trồng là 2 nghìn 099ha, lúa Đông Xuân 200 ha, còn lại là các loại cây trồng khác. Xã cũng đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ các thành viên của UNND xã để nắm bắt tình hình, báo cáo thường xuyên về xã.  Tình hình nguồn nước tưới, một số suối cũng đã hết nước tưới, người dân cũng phải đợi chờ, đi khai thông để kiếm nước tưới. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình thời tiết để xây dựng kế hoạch chống hạn cho cây trồng.”

Vụ Đông Xuân 2022 – 2023, toàn huyện Chư Prông đã gieo trồng được trên 3 nghìn 046 ha các loại cây trồng. Trong đó, gồm lúa nước và các loại cây trồng khác. Theo nhận định của ngành Nông nghiệp địa phương, thười điểm này tuy chưa xảy ra hạn trên diện rộng nhưng đã xuất hiện tình trạng thiếu nước cục bộ tại một số nơi. Nếu thười tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài như hiện nay thì nguy cơ hạn hán là rất cao.

Ông Nguyễn Văn Luyến – Trưởng phòng NN & PTNT huyện Chư P rông, Gia Lai cho biết: “Phòng đã tham mưu cho UBND huyện triển khai Kế hoạch phòng chống hạn cho cây trồng. Cơ bản các cây trồng chưa có biểu hiện hạn xảy ra. Tuy nhiên có diễn ra tình trạng thiếu nước cục bộ. Chính vì vậy mà huyện đã chỉ đạo các xã, nhất là những xã không có công trình thủy lợi chủ động triển khai các phương án phòng chống hạn theo phương châm 4 tại chỗ, huy động các nguồn nước hiện có để cung cấp cho cây trồng.”

Tình hình nắng nóng đang tiếp tục diễn ra gay gắt tại nhiều địa phương trong tỉnh. Việc chủ động các giải pháp ứng phó, đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng không chỉ góp phần đảm bảo sự sinh trưởng, phát triển cho cây trồng mà còn góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại các địa phương, tránh xảy ra tình trạng mâu thuẫn, tranh chấp nguồn nước.

Ngọc Hà – Phi Long


Lượt xem: 16

Trả lời