Chư Prông phát huy năng lực hoạt động tại Trạm Y tế xã 

Cập nhật 16/7/2018, 13:07:11

Tăng cường hệ thống y tế cơ sở là một nội dung quan trọng về y tế mà Nghị quyết Trung ương 6 về chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã đề cập. Theo đó, hệ thống y tế cơ sở phải quản lý, theo dõi sức khỏe của từng hộ, từng người dân trên địa bàn, đồng thời có đủ năng lực để điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tuy nhiên, làm thế nào để Trạm Y tế xã phát huy hết năng lực của mình thì đòi hỏi cần có sự đầu tư nhiều hơn về trang thiết bị cho y tế cơ sở, cũng như công tác đào tạo bác sĩ phải được thực hiện liên tục. Phóng sự được thực hiện tại huyện Chư Prông.

Huyện Chư Prông hiện có 19 Trạm Y tế xã, trong đó 16 Trạm Y tế có bác sĩ trực thường xuyên hoặc tăng cường từ Trung tâm Y tế  huyện về. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các Trạm Y tế xã phát huy năng lực của mình trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, nhất là trong giai đoạn hiện nay, ngoài việc khám chữa bệnh thường xuyên thì tuyến y tế cơ sở còn phải làm tốt công tác quản lý những bệnh không lây nhiễm.

Ông Trương Ngọc Anh, một bệnh nhân nói: “Tôi bị bệnh cao huyết áp mấy năm nay rồi, thường xuyên lên Trạm xá đây để đo. Hàng tháng tôi cũng ra bệnh viện tỉnh lấy thuốc, nhưng khi mệt quá thì chạy ra trạm xá cho gần”.

Bộ Y tế cho rằng: y tế cơ sở là tuyến y tế gần dân, giúp cho việc chăm sóc sức khỏe của người dân được thuận tiện và đỡ tốn kém, đặc biệt là khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình. Đây cũng chính là cảm nhận chung của bệnh  nhân khi đến khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã.

Ngoài tăng cường bác sĩ về công tác tại tuyến y tế cơ sở, trong năm qua, huyện Chư Prông còn thường xuyên cử các bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên đi đào tạo chuyên môn để từng bước hướng đến mô hình bác sĩ gia đình.

Tuy nhiên hiện nay, đối với một số trạm y tế xã vùng sâu, vùng xa vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Chẳng hạn như một số bệnh nhân có nhu cầu truyền dịch hoặc khám bệnh vào thứ 7, chủ nhật nhưng không được cơ quan BHXH thanh toán BHYT.

Y Sỹ Dương Văn Thọ, Phó Trạm trưởng y tế xã Ia Púch, huyện Chư Prông cho biết: “Trạm y tế này ở vùng sâu, vùng xa vùng biên giới nên  mật độ dân cư thưa thớt, đòi hỏi Trạm y tế ngoài những yếu tố thuận lợi thì điều quan trọng nhất là mình phải tận tình với bệnh nhân. Tuy nhiên người dân phần lớn ở đây là người dân tộc thiểu số nên họ không để ý thứ 7 hay chủ nhật gì cả trong khi theo quy định của Bảo hiểm là thứ 7, chủ nhật không cấp thuốc, nhưng chúng tôi cũng linh động cấp thuốc cho người dân. Vì mình phải lấy cái tâm của mình để chăm sóc bệnh nhân mà cứ nguyên tắc quá thì người dân lại không có lợi”.

Làm thế nào để mang lại lợi ích thiết thực cho bệnh nhân khi tham gia khám chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở. Đó chính là mục tiêu chung mà ngành y tế cũng như cơ quan BHXH tỉnh Gia Lai đang hướng đến. Hiện nay ngoài dựa trên những quy định chung được thống nhất giữa 2 ngành thì mỗi địa phương cũng cần có sự linh động tạo điều kiện cho các cơ sở y tế vùng khó. Từ đó giúp tuyến y tế cơ sở ngày càng phát huy năng lực hoạt động trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân./.

Lệ Xuân, Minh Trí


Lượt xem: 75

Trả lời