Chư Prông: Kiên quyết xử lý nghiêm vụ phá rừng ở xã Ia Mơr

Cập nhật 22/2/2024, 16:02:18

Như thông tin Đài PT-TH Gia Lai đã phản ánh về vụ việc khai thác lâm sản trái phép xảy ra tại lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur (xã Ia Mơr, huyện Chư Prông) vào tối ngày 9/2/2024 (nhằm tối 30 Tết Nguyên đán vừa qua); trước tính chất, mức độ của vụ việc và hành vi của các đối tượng khai thác gỗ trái phép, lãnh đạo huyện Chư Prông đã chỉ đạo các lực lượng chức năng nhanh chóng điều tra làm rõ và kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng ghi lại hình ảnh vụ việc một nhóm đối tượng có hành vi khai thác và vận chuyển gỗ trái phép xảy ra tại Tiểu khu 1003, thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur vào tối ngày 9/2 vừa qua.

Qua hình ảnh ghi lại và theo lực lượng chức năng cho biết: Khi bị phát hiện, các đối tượng vi phạm pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng đã không chấp hành yêu cầu giữ nguyên hiện trường và có hành vi chống đối lại lực lượng chức năng.

Ông Đinh Công Minh – Kiểm lâm địa bàn xã Ia Mơr, huyện Chư Prông cho biết: “Khi vào thì chúng tôi thấy 2 xe gỗ thì yêu cầu tạm dừng các hoạt động thì các đối tượng tập trung lại; lúc đầu thì 10 người nhưng sau đó thì hô hào, gọi thêm người tới thì khoảng 30 người; thấy đông quá mà lực lượng chúng tôi mỏng nên chúng tôi không trấn áp được nên các đối tượng đã hất gỗ xuống và đe dọa chúng tôi, đưa xe ra khỏi hiện trường.”

Ngay khi nhận được tin báo, đơn vị chủ rừng đã triển khai các biện pháp để bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng tăng cường lực lượng để xử lý vụ việc.

Ông Nguyễn Trung Văn – Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur, huyện Chư Prông nói: “Khi nhận được thông tin thì đối với đơn vị đã triển khai toàn bộ lực lượng đang trực trong đêm 30 Tết để vào phối hợp với các lực lượng trong hiện trường; đồng thời báo cáo với đơn vị chức năng trên địa bàn xã phối hợp bắt giữ các đối tượng để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, với tính chất các đối tượng đông mà lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường mỏng nên các đối tượng đã bỏ đi khỏi hiện trường trước khi các lực lượng tăng cường đến. Tôi cũng mong các cơ quan chức năng điều tra xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.”

Qua kiểm điểm, thống kê và báo cáo ban đầu của cơ quan chức năng huyện Chư Prông, tổng khối lượng gỗ các đối tượng cắt hạ và vận chuyển trái phép là hơn 25,7m3 với trên 180 lóng gỗ tròn, chủng loại gỗ dầu. Hiện tang vật vi phạm đã được vận chuyển về trụ sở Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Meur để phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Ông Trần Anh Tài – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông thông tin: “Khi nhận được thông tin của tổ công tác báo về thì Hạt Kiểm lâm đã triển khai lực lượng xuống tăng cường; đồng thời báo cáo lãnh đạo UBND huyện để chỉ đạo lực lượng chức năng cùng phối hợp với Hạt Kiểm lâm để giữ hiện trường. Xét thấy tính chất của vụ việc thì UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện chủ trì phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Viện Kiểm sát cùng xã và đơn vị chủ rừng khám nghiệm hiện trường và thu gom các tang vật về.”

Trước tính chất, mức độ vi phạm của vụ việc, lãnh đạo huyện Chư Prông đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp nhanh chóng điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Ông Từ Ngọc Thông – Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết: “Sau khi xảy ra vụ việc thì UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành thu thập những hồ sơ ban đầu để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Quan điểm chung của huyện và lãnh đạo huyện là xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. Và vụ việc này thì đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện tiếp nhận hồ sơ để điều tra xử lý.”

Hiện nay, cơ quan chức năng huyện Chư Prông đang tập trung điều tra để nhanh chóng xác định các đối tượng liên quan đưa ra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với quan điểm sai tới đâu xử lý tới đó nhằm góp phần đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn và giữ vững tình hình an ninh trật tự ở cơ sở.

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 7

Trả lời