Chư Prông đẩy mạnh thực hiện chương trình tái canh cà phê

Cập nhật 15/1/2017, 05:01:15

Gia Lai là một trong những tỉnh có diện tích cây cà phê lớn của khu vực Tây Nguyên. Hiện nay, nhiều diện tích cà phê trên địa bàn đã già cỗi, năng suất thấp… Vì thế, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình tái canh cà phê nhằm nâng cao năng suất giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ghi nhận thực tế này tại huyện Chư Prông.

3 ha cà phê của gia đình anh Trần Văn Sỹ – Tổ dân phố 5, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông đã có tuổi thọ hơn 20 năm, cho năng suất, sản lượng thấp nhưng vì điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên gia đình chưa có khả năng tái canh vườn cây.

Anh  Sỹ, cho biết: “Cà phê này trồng từ năm 1995, nay cho năng suất chỉ còn 3 – 4 tấn/ha.  Gia đình dự định năm tới sẽ tái canh 1,2 ha vì điều kiện vốn không có. Nếu nhà nước có chính sách hỗ trợ thì sẽ tiếp tục tái canh diện tích còn lại”.

Cũng tương tự, gia đình anh Vũ Văn Luyên ở Tổ dân phố 6, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông có 02 ha cà phê trồng từ năm 1996. Anh Luyên cho biết: Diện tích cà phê này nếu như trước đây cho năng suất từ 6 -7 tấn/ha thì nay chỉ còn 3 – 4tấn/ha. Do vậy, năm 2015, gia đình chủ động phá bỏ 03 sào để trồng tái canh, diện tích còn lại đang mong có sự hỗ trợ từ nhà nước. “ Tôi đã đăng ký tái canh tiếp 5 sào, nhưng mà có sự hỗ trợ của nhà nước thì sẽ tái canh hết diện tích còn lại. Về phía bà con nông dân chúng tôi ở đây cũng được tập huấn canh tác về cà phê, nên kỹ thuật chăm sóc chúng tôi nắm rất vững. Chúng tôi mong muốn được đưa giống mới vào trồng để tăng năng suất, chứ giống này quá già cỗi rồi”, anh Luyên nói thêm.

Chư Prông hiện có khoảng 13.300 ha cà phê trong thời kỳ kinh doanh, trong đó, nhiều diện tích đã già cỗi, cho năng suất thấp.Những năm qua, huyện đã đẩy mạnh vận động nhân dân tái canh cà phê để nâng cao năng suất cây trồng. Kết quả đến nay, toàn huyện đã tái canh được gần 400 ha cà phê và tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Mặt khác, Chư Prông là một trong 3 huyện của tỉnh thực hiện dự án “Chuyển đổi nông nghiệp bền vững”-VnSat nên ngành nông nghiệp đang tích cực triển khai các hợp phần nhằm khuyến khích bà con tham gia. Đồng thời, huyện tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ canh tác nông nghiệp bền vững và phát triển nông thôn-Nestle, chương trình “Cho vay tái canh cà phê” của Chính phủ để vận động và hỗ trợ nông dân tái canh cà phê theo hướng bền vững. Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có khoảng 2.000 ha cà phê tái canh.

Ông Hà Đình Dưỡng, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Chư Prông cho biết: “Năm 2016 đã bắt đầu triển khai một số mô hình, đây là một bước đi làm sao để sản phẩm cà phê của mình đem ra thị trường đảm bảo có sức cạnh tranh, đồng thời tăng thu nhập cho người dân từ 15 – 20%. Hiện tại, kinh tế các hộ gia đình cũng tương đối ổn định nên họ quyết định sẽ thực hiện tái canh cà phê để cải thiện vườn cây, nâng cao năng suất. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển ngành nông nghiệp”.

Với mục tiêu tăng năng suất, sản lượng cây cà phê góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế, ngành nông nghiệp huyện Chư Prông đang tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về tái canh cây cà phê, đẩy mạnh công tác khuyến nông, hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng tái canh theo đúng quy trình ban hành và phối hợp với các ngân hàng nông nghiệp cấp huyện hướng dẫn nông dân quy trình thủ tục vay vốn để nông dân tiếp cận được nguồn vốn vay một cách thuận lợi nhất./.

Bích Thủy, Đặng Trà

 


Lượt xem: 169

Trả lời