Chư Prông chủ động phòng chống hạn cho cây trồng

Cập nhật 17/2/2020, 16:02:34

Gia Lai đang bước vào cao điểm nắng nóng và dự lường sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp thời gian tới. Để chủ động trong công tác phòng chống hạn, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về cây trồng cho bà con nông dân, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Ngoài việc rà soát, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp tại các vùng đất không chủ động được nguồn nước thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm đó là huy động sự chung sức của người dân để tiến hành nạo vét kênh mương, đắp đập, đắp suối đưa nước về phục vụ tưới tiêu. Phóng sự ghi nhận tại huyện biên giới Chư Prông.

Giữa mùa nắng nóng, cánh đồng O Ngol, xã Ia Vêr, huyện Chư Prông rộng 56ha vẫn tràn đầy sức sống. Nước được đưa về tận chân ruộng giúp cây lúa phát triển xanh tốt.

Là một trong hàng trăm hộ dân tộc thiểu số tại xã Ia Vêr và các xã lân cận canh tác trên cánh đồng này, anh Siu Huỳnh cho biết: Trước đây bà con canh tác trên cánh đồng O Ngol chủ yếu phụ thuộc vào nước trời, năng suất thấp và chỉ canh tác được 1 vụ trong năm, đời sống vì thế gặp nhiều khó khăn. Để giúp bà con phát triển kinh tế, ngay khi bước vào vụ Đông Xuân 2019-2020, huyện Chư Prông đã huy động lực lượng, chung sức cùng bà con ngăn suối tích nước, khơi thông kênh mương dài hàng trăm mét đưa nước về phục vụ sản xuất. Có nguồn nước tưới ổn định cộng với các ngành chức năng, địa phương tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, bà con đã mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lúa nước.

Anh Siu Huỳnh – Làng O Ngol, xã Ia Vêr, Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Mùa khô thì không đủ nước để phục vụ cho ruộng lúa của bà con. Năm nay thì được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đắp đập thì đến thời điểm hôm nay thì ruộng lúa của bà con nhà nào cũng đủ nước thì rất phấn khởi”.

Ông Nguyễn Xuân Phùng – Chủ tịch UBND xã Ia Vêr, Chư Prông, Gia Lai nói: Toàn xã có 137ha lúa nước và xã đã xây dựng kế hoạch chủ động nguồn nước như thế này và cùng với bà con triển khai thực hiện khá tốt việc tưới tiết kiệm nước và đảm bảo việc phát triển lúa nước 2 vụ trong năm.

Để đảm bảo nguồn nước tưới cho hơn 2.600ha cây trồng vụ Đông Xuân 2019-2020 (trong đó có 1.637ha lúa nước) và hàng ngàn ha cà phê, hồ tiêu, cao su, huyện Chư Prông đã huy động lực lượng vũ trang chung sức cùng nhân dân nạo vét, khơi thông hàng trăm km kênh mương nội đồng; đào ao tích nước, tiến hành tưới tiết kiệm. Cùng với đó xây dựng kế hoạch điều tiết nguồn nước tưới phù hợp từ các hồ chứa, đập dâng để phục vụ sản xuất của người dân trên địa bàn huyện. Đặc biệt đối với diện tích không chủ động được nguồn nước tưới, địa phương đã chủ động hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Luyến – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Với những diện tích dễ xảy ra hạn thì UBND huyện Chư Prông đã chỉ đạo cho các xã chuyển đổi diện tích cây trồng, chủ động chuyển sang những cây trồng cạn, đặc biệt là cây rau, cây màu, phục vụ cho việc chăn nuôi cũng như các cây công nghiệp ngắn ngày để giúp bà con tránh được hạn hán xảy ra”.

Để chủ động phòng chống hạn cho cây trồng trước những diễn biến phức tạp của thời tiết trong vụ Đông Xuân 2019-2020, tháng 11.2019, huyện Chư Prông đã hướng dẫn người dân tại các xã Ia Lâu, Ia Mơr và Ia Piơr gieo xạ sớm hàng trăm ha lúa nước. Cho đến thời điểm này, bước đầu 200ha lúa của bà con đã cho thu hoạch với năng suất đạt trung bình 7,5 tấn/1ha. Sự chủ động này là hết sức cần thiết, từ đó giúp người dân ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do nắng hạn gây ra./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 131

Trả lời