Chư Păh trao sinh kế giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống

Cập nhật 01/5/2022, 14:05:56

Với mục đích giúp các hộ nghèo, nhất là các hộ đồng bào DTTS vươn lên xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; thời gian qua, nhiều mô hình sinh kế đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh trao đến cho hộ nghèo trên địa bàn bằng nhiều hình thức hỗ trợ cây con giống, vật nuôi; tạo “cần câu” hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Từ năm 2021 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh đã triển khai nhiều mô hình trao sinh kế cho hộ nghèo gắn với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”. Nổi bật như mô hình “Đàn dê thoát nghèo” tại xã Ia Khươl và Hà Tây; trao heo giống cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ia Khươl; trao bò giống cho hộ nghèo tại thị trấn Phú Hòa…. Thông qua các mô hình đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

          Bà Rơ Châm H’Phik – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Chư Păh cho biết: “Chúng tôi phối hợp với Hội Nông dân triển khai mô hình. Thực hiện chương trình này chúng tôi cũng gắn liền với xây dựng Nông thôn mới. Đối với gia đình thì chúng tôi cũng triển khai và giúp họ làm vườn, đặc biệt là tận dụng nguồn phân trồng cây có giá trị kinh tế trong gia đình. Từ đó họ có điều kiện vươn lên thoát nghèo”.

          Đồng hành cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh thực hiện mô hình trao sinh kế cho hộ nghèo, Hội Nông dân huyện đã tham gia chọn giống vật nuôi, hướng dẫn cách chăm sóc vât nuôi và hỗ trợ làm chuồng trại phù hợp. Ngoài ra hội còn hỗ trợ phân bón cho các hộ dân trồng rau, cỏ để chăn nuôi, lấy ngắn nuôi dài.

Bà Lê Thị Ánh Dương – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chư Păh cho biết: “Để thực hiện cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Hội Nông dân đã ban hành nghị quyết trao mô hình sinh kế. Hội nông dân sẽ hỗ trợ cây giống hoặc con giống cho hộ nghèo để giúp họ phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo”.

          Gia đình bà Đinh Plơir 60 tuổi ở làng Klên, xã Ia Khươl, huyện Chư Păh thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, quanh năm chỉ đi làm thuê. Nhằm động viên tinh thần và giúp bà có mô hình sinh kế vươn lên thoát nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã trao cho gia đình bà 2 con heo để có điều kiện phát triển kinh tế.

          Bà Đinh Plơir – Làng Klên, xã Ia Khươl, huyện Chư Păh nói: “Gia đình tôi rất khó khăn, được nhận hỗ trợ heo tôi rất vui. Cảm ơn nhà nước đã quan tâm, giúp gia đình có điều kiện phát triển kinh tế. Gia đình sẽ cố gắng chăm sóc heo thật tốt để phát triển đàn, tăng thu nhập”.

          Gia đình anh Rơ Châm Ú ở làng Tơ Vơn 1, xã Ia Khươl cũng vô cùng phấn khởi khi được hỗ trợ thông qua mô hình “Đàn dê thoát nghèo” vào năm 2021. Hiện tại gia đình anh  đang nỗ lực chăm sóc đàn dê phát triển.

Anh Rơ Châm Ú – Làng  Tơ Vơn 1, xã Ia Khươl, huyện Chư Pah  cho biết: “Được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tặng con dê, rất mong muốn thoát được hộ nghèo để cho gia đình vượt qua khó khăn”.

Việc trao sinh kế là một trong những giải pháp hiệu quả, thiết thực giúp hộ nghèo, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh tiếp tục nhân rộng các mô hình trao sinh kế, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo tại địa phương./.

CTV Diễm Ly – Bùi Đại (Huyện Chư Păh)


Lượt xem: 21

Trả lời