Chư Pah phát hiện nhiều trường hợp khai thác cát trái phép

Cập nhật 21/4/2020, 07:04:02

Lợi dụng thời gian thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, một số đối tượng trên địa bàn huyện Chư Pah đã lén lút thực hiện khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát. Điểm chung của các vụ vi phạm đó là thực hiện vào ban đêm tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, giáp ranh giữa các xã, thị trấn.

Theo lực lượng chức năng thị trấn Ia Ly cho biết: Vào lúc 1h30 phút sáng ngày 3 tháng 4 vừa qua, lợi dụng thời gian cả nước thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng chống dịch Covid-19, các đối tượng đã lén lút đưa phương tiện, máy móc đến khu vực suối Ri Ning ( địa phận giáp ranh giữa xã Ia Mơ Nông và thị trấn Ia Ly) để khai thác cát trái phép. Khi vừa hút đầy 1 xe cát và định di chuyển thì bị lực lượng chức năng bắt quả tang. 1 xe ô tô, 1 máy hút cát và 1 xe công nông ngay lập tức bị lập biên bản, tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Chiếc máy hút cát mà lực lượng chức năng thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah vừa phát hiện, thu giữ, những chiếc máy này thường hoạt động tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, địa bàn giáp ranh giữa các địa phương nơi có các con suối để thực hiện hành vi hút cát trái phép. Để có thể vận chuyển được những chiếc máy hút cát này thì các đối tượng thường móc vào các đuôi xe công nông để di chuyển đến các địa bàn thực hiện hành vi vi phạm. Ngay sau khi tới nơi thì các ống này sẽ được cắm thẳng xuống lòng suối và chỉ cần 20 phút thôi thì đã hút đầy 1 xe công nông cát.

Sau một thời gian tạm lắng, hành vi khai thác cát trái phép tại Chư Pah có dấu hiệu diễn biến phức tạp gần 1 tháng trở lại đây khi lực lượng chức năng liên tục phát hiện, bắt giữ nhiều vụ tại địa bàn xã Ia Mơ Nông, Ia Phí và thị trấn Ia Ly. Với địa bàn rộng lại có nhiều con suối, xa khu dân cư và nằm ổn khuất khu vực nương rẫy, việc phát hiện, xử lý triệt để tình trạng khai thác cát trái phép như thế này đối với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng không hề dễ dàng.

Trung tá Đặng Quốc Bảo – Trưởng Công an thị trấn Ia Ly, Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Hàng ngày thì lực lượng công an đều phân công một lãnh đạo công an thị trấn cùng với 1 công an viên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên toàn địa bàn để phục vụ công tác quản lý tài nguyên khoáng sản. Chính vì vậy từ đầu năm đến giờ cũng đã phát hiện, đấu tranh xử lý 2 vụ khai thác cát, 2 vụ khai thác đá trái phép”.

Ông Lê Xuân Dũng – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Pah, Gia Lai cũng nói: “Thống kê, rà soát 62 vị trí, các điểm khoáng sản để các xã, thị trấn để thường xuyên có biện pháp tuần tra, bảo vệ. Ngoài ra được sự quan tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy Chư Pah thì đã ban hành Chỉ thị 08 ngày 12.11.2019 để yêu cầu cấp ủy các cấp, cả hệ thống chính trị cùng tham gia cùng tham gia để làm tốt công tác bảo vệ tại các điểm khoáng sản trên địa bàn huyện”.

Cũng theo ông Lê Văn Dũng cho biết thêm: Tình trạng khai thác cát trái phép tại Chư Pah chủ yếu là khai thác nhỏ lẻ và bắt chỗ này các đối tượng lại hoạt động chỗ khác. Thậm chí các đối tượng còn cử người theo dõi lực lượng, khi thấy anh em giao ca về nghỉ thì ngay trong đêm sẽ kéo máy hút và phương tiện để tiến hành khai thác cát trái phép. Tuy nhiên với sự vào cuộc quyết liệt, từ năm 2019 đến nay, lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Chư Pah đã phát hiện, xử lý hàng chục vụ khai thác cát trái phép.

Đoàn Bình, Minh Trí


Lượt xem: 71

Trả lời