Chư Pah, nhiều hộ dân ồ ạt xây dựng các công trình chờ đền bù

Cập nhật 04/8/2016, 08:08:03

Sau ngày 14/6/2016, khi Uỷ ban nhân dân huyện Chư Păh công bố Quy hoạch đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku đi qua địa phận thị trấn Phú Hòa và xã Nghĩa Hòa, nhiều hộ dân ở thôn 3 và thôn 6 xã Nghĩa Hòa đã ồ ạt xây dựng các công trình nhà ở, vật kiến trúc trong phạm vi quy hoạch để chờ đề bù. Phản ánh của nhóm phóng viên Đài TT-TH huyện Chư Pah.

Sau ngày 14/6/2016, khi Uỷ ban nhân dân huyện Chư Păh công bố Quy hoạch đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku đi qua địa phận thị trấn Phú Hòa và xã Nghĩa Hòa, nhiều hộ dân ở thôn 3 và thôn 6 xã Nghĩa Hòa đã ồ ạt xây dựng các công trình nhà ở, vật kiến trúc trong phạm vi quy hoạch để chờ đề bù. Phản ánh của nhóm phóng viên Đài TT-TH huyện Chư Pah.

 4.8 chupahxay

Qua kiểm tra thực tế thì các trường hợp xây dựng đều nhằm mục đích chờ được bồi thường khi Nhà nước thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku

Mặc dù chưa biết chắc đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku qua địa bàn huyện Chư Păh có chạy qua rẫy cà phê của gia đình mình hay không, nhưng gia đình anh Nguyễn Hữu Lâm vẫn vay tiền để xây bể nước tưới cà phê ngay tại rẫy với mong muốn nếu đường đi qua sẽ được nhận thêm nhiều tiền đền bù.

Anh Nguyễn Hữu Lâm, thôn 3, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh cho biết: “ Vừa rồi nhà tôi có xây cái bể chỗ lô đó mà xây mục đích là để tưới cà phê, vừa rồi là tưới  không đủ nước từ  giếng đào, thuê đào mấy chục triệu mà cũng không đủ cho nên là  xây bể để tưới cho tiêu và cà phê. Nghe nói có một con đường tránh đi ngang đó,  người ta nói không được xây nhưng nhà tôi xây xong rồi”.

Tại xã Nghĩa Hòa đã có 32 hộ đã xây dựng 43 công trình nhà ở, vật kiến trúc như tường rào, bể chứa nước, chuồng heo…và có 18 hộ đã đào 33 giếng nước. Qua kiểm tra thực tế thì các trường hợp xây dựng nói trên đều nhằm mục đích chờ được bồi thường khi Nhà nước thực hiện Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku. Hiện nay, còn rất nhiều trường hợp có đất nằm trong phạm vi có cọc, tim tuyến quy hoạch đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku thuộc địa bàn thôn 3 và thôn 6, xã Nghĩa Hòa đã đổ vật liệu, chuẩn bị thi công xây dựng thêm công trình cùng mục đích là chờ được bồi thường.

Ông Lê Văn Thành, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh cho biết: “Hàng tuần, hàng ngày anh em đi kiểm tra liên tục khi đến hiện trường thấy bà con phát hiện cán bộ, tổ công tác đến không tiếp xúc và bỏ đi vào trong rẫy, trong lô cho nên là rất khó khăn. Cho nên vừa qua Uỷ ban nhân dân xã cũng mời 27 hộ lên họp và đối thoại để ra tiếp một thông báo là về tự tháo dỡ nhưng cũng có một số không chấp hành, rất là khó trong vấn đề này. Vấn đề thứ 2 để đảm bảo công việc tiếp theo tôi yêu cầu các cơ quan có chức năng, các đơn vị thi công, chủ đầu tư có phương án sớm và ra quyết định thu hồi đất để cho Ủy ban nhân dân xã có nội dung cụ thể đến từng người dân, giao tuyến cắt ngang, tim mốc cho cụ thể để biết diện tích, phạm vi rồi một số nội dung ảnh hưởng cho nó thật chính xác để công khai rồi cho xử lý đảm bảo quy định của nhà nước”.

Trước tình trạng trên, Uỷ ban nhân dân huyện Chư Păh đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó nghiêm cấm tất cả các trường hợp xây dựng công trình trái phép trong phạm vi quy hoạch đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku và kiên quyết xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, PCT UBND huyện Chư Păh cho biết:“Về quan điểm của huyện hiện nay chúng tôi cũng thành lập tổ công tác của huyện, rồi Huyện ủy thành lập tổ vận động tuyên truyền, các tổ cũng đã vào cuộc để làm việc, chỉ đạo cho phòng Kinh tế và Hạ tầng, các ngành, công an rồi xã xác lập các hồ sơ vi phạm, hiện nay đã tiến hành các hồ sơ, 32 hộ đã tiến hành lập vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, rồi kêu gọi sẽ xử lý theo đúng pháp luật. Tại vì chúng tôi muốn nói một điều đã xây dựng trên đất nông nghiệp là sai rồi chứ đừng nói là chúng ta chưa có quy hoạch. Về quan điểm là xử lý cương quyết. Hiện nay xã đã hoàn tất hồ sơ, nếu vượt thẩm quyền thì chuyển Uỷ ban nhân huyện ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Sau khi có các quyết định xử phạt vi phạm hành chính xong nếu mà các hộ gia đình không chấp hành thì chúng tôi sẽ xây dựng các phương án cưỡng chế, buộc tháo dỡ”.

Trong khi chính quyền địa phương đang nỗ lực, cố gắng giải quyết tình trạng người dân ồ ạt xây dựng công trình, nhà ở, vật kiến trúc trái phép trong phạm vi quy hoạch để chờ đề bù. Thì sự chậm trễ bàn giao mặt bằng, hành lang tuyến, tim đường, cột mốc cho địa phương lại càng làm cho tình hình thêm phức tạp, số công trình được xây dựng vẫn đang tiếp tục mọc lên rất khó kiểm soát; trước thực tế này, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương thì rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng của trung ương và của tỉnh ./.

 

Ngọc Lan – Bùi Đại

 


Lượt xem: 789

Trả lời