Chư Păh hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ổn định nhà ở

Cập nhật 16/1/2024, 09:01:52

Thực hiện Dự án 1 “Giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt” thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, huyện Chư Păh hiện đang đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nhà ở cho các hộ nghèo trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hà Tây là xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Păh với 96% số dân là dân tộc Bahnar; tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo chiếm 24,3% nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Thực hiện Dự án 1 của Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, xã Hà Tây có 35 hộ dân được hỗ trợ nhà ở.

Chị Dung – Phó Chủ tịch UBND xã Hà Tây, huyện Chư Păh cho biết: “Xã đã rà soát những hộ nghèo, những hộ đang khó khăn để làm nhà ở. Thời gian vừa rồi cũng rà soát của năm 2022 là 20 hộ, năm 2023 là 15 hộ. Qua 2 năm thực hiện thì năm 2022 đã tiến hành xong, năm 2023 cũng đang tiến hành và làm sao làm để trước tết bà con có nhà ở.”

Đầu năm 2023, gia đình anh Huyên ở làng Kon Băh, xã Hà Tây rất phấn khởi vì được xã chọn hỗ trợ nhà ở với số tiền 44 triệu đồng và được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay thêm 40 triệu đồng. Gia đình anh góp thêm gần 50 triệu đồng để có căn nhà khang trang hơn. Hiện căn nhà rộng 50m2  của gia đình anh Huyên đang hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

 Anh Huyên – Làng Kon Băh, xã Hà Tây, huyện Chư Păh nói: “Năm 2016 mình cưới, hoàn cảnh gia đình rất là khổ, không có gì. Đến 2020 thì ở bên vợ có một ít tiền tiết kiệm. Tới bây giờ có chương trình này, người ta nói có nhà nước hỗ trợ, mình cũng có thêm ít. Thấy nhà nước hỗ trợ mình rất phấn khởi. Có nhà rồi mình sẽ cố gắng trồng cao su để mà được ổn định hơn.”

Anh Yan ở làng Tuêk, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh cũng được hỗ trợ nhà ở thuộc Dự án 1. Trước đây gia đình anh sống trong căn nhà sàn dựng tạm đã xuống cấp. Được nhà nước hỗ trợ, gia đình anh đối ứng xây dựng căn nhà rộng 45m2  với tổng trị giá 100 triệu đồng.

Anh AYan – Làng Tuêk, xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh chia sẻ: Lấy vợ ở đây cũng 7-8 năm rồi. Mình kiếm cây, làm kiếm tiền, làm mỳ rồi cưa cây làm nhà ở tạm. Nó hở miếng tôn, mưa to xuống trúng gạo, trúng quần áo hồi ở nhà cũ. Giờ cảm ơn nhà nước hỗ trợ gia đình em được ở đây.”

Trong 2 năm 2022 và 2023, huyện Chư Păh có 206 nhà ở được hỗ trợ theo Dự án 1 của Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi với tổng nguồn vốn hơn 09 tỷ đồng. Mỗi hộ được hỗ trợ tối đa 44 triệu đồng và được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay thêm 40 triệu đồng để xây dựng 01 căn nhà bảo đảm 3 cứng, gồm: nền cứng, khung – tường cứng, mái cứng. Đến nay, huyện đã hoàn thiện đưa vào sử dụng 168 căn nhà; còn 38 căn nhà đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thiện cho người dân sử dụng trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Ông Luyện Văn Toàn – Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Chư Păh cho biết: “Hiện tại bây giờ phần lớn các hộ đã hoàn thành xây dựng nhà ở với tổng số vốn 09 tỷ 064 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và nguồn vốn giải ngân gần 08 tỷ đồng. Cộng với nguồn hỗ trợ của người dân đối ứng gần 05 tỷ đồng để có được những căn nhà mới khang trang cho hộ nghèo, thế nên đồng bào dân tộc thiểu số được ở trước tết nguyên đán nên người dân rất là vui.”

Việc triển khai xây dựng nhà ở theo Dự án 1 của Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã giúp các hộ nghèo dân tộc thiểu số ở huyện Chư Păh có nhà ở an toàn, ổn định; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương./.

Diễm Ly – Bùi Đại


Lượt xem: 49

Trả lời