Chư Păh chủ động chống hạn cho cây trồng cuối vụ Đông Xuân

Cập nhật 29/3/2024, 10:03:41

Nắng nóng kéo dài thời gian qua đã làm mực nước tự nhiên ở các ao, hồ, sông, suối tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai xuống thấp; nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng cuối vụ Đông Xuân 2023-2024 là điều có thể xảy ra nếu thời tiết vẫn tiếp tục chưa có mưa. Để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại cho cây trồng, nhiều giải pháp đã được chính quyền địa phương, ngành chuyên môn và người dân triển nhằm đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng cuối vụ Đông Xuân này.

Theo anh Rơ Châm Crup ở làng O, xã Ia Phí, huyện Chư Păh; thời điểm này của những năm trước, nguồn nước tưới cho cây trồng của bà con cơ bản đủ, nhưng năm nay tình hình nước tưới xem ra khó khăn hơn. Riêng với gia đình anh, nhờ đào ao trữ nước nên gia đình có thể chủ động được nguồn nước tưới cho diện tích 800 cây cà phê đang kinh doanh cùng 05 sào cà phê trồng mới của gia đình.

Anh Rơ Châm Crup – Làng O, xã Ia Phí, huyện Chư Păh nói: “Mình múc hồ nên nó đỡ, chứ còn mình tưới mương không là không đủ bởi vì ở trên là họ có ruộng nữa nên không đủ nước. Mình quyết tâm làm 1 hồ cho đỡ để mình tưới.”

Ngoài cây cà phê, để đảm bảo nước tưới cho diện tích lúa Đông Xuân 2023-2024 vào cuối vụ, tại những khu vực xa vùng tưới của các công trình thủy lợi, người dân cũng đã chủ động đào ao để trữ nước. Về phía chính quyền địa phương cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý, tận dụng tối đa nguồn nước hiện có. Đối với những vùng có nguồn nước ao, hồ, sông, suối tự nhiên thì nghiên cứu lắp đặt thêm các trạm bơm để bơm tưới chống hạn trước mắt và lâu dài.

Ông Rơ Châm Laoh – Chủ tịch UBND xã Ia Phí, huyện Chư Păh cho biết: “Nếu thời tiết tiếp tục nắng hạn như thế này thì cánh đồng nước sẽ bị rút hết, cho nên việc tranh chấp nước tưới cho cây công nghiệp (cà phê) với lại ruộng sẽ có. Thứ hai nữa là những hộ có nước ở đầu nguồn và những hộ ở cuối nguồn. Cho nên là xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động chia sẻ nguồn nước cho đảm bảo việc tưới tiêu.”

Theo thống kê, trên địa bàn toàn huyện Chư Păh có 12 công trình thủy lợi được xây dựng từ năm 2000 đến năm 2019, với năng lực tưới cho 787 ha cây trồng. Theo dự báo khí tượng thủy văn, hiện tượng El Nino tiếp tục duy trì trong 3 tháng đầu năm 2024 và tại khu vực Tây Nguyên có khả năng sẽ xảy ra khô hạn kéo dài trong các tháng mùa khô năm 2024. Trước tình hình này, ngành chuyên môn và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chư Păh cũng đã phối hợp tăng cường công tác quản lý, điều tiết nguồn nước từ các công trình thủy lợi kịp thời theo kế hoạch; thực hiện các giải pháp nạo vét các hệ thống kênh mương, đào ao trữ nước, lắp đặt và vận hành các trạm bơm để tận dụng tối đa nguồn nước từ hệ thống sông, suối cũng như dung tích nước chết trong hồ chứa, phục vụ nước tưới cho cây trồng.

huyện Chư Păh trao đổi: “Phòng NN&PTNT cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp với lại các xã, các thủy nông viên điều tiết nước cho bà con, chia thời gian ra tưới. Ví dụ đối với cây cà phê thì chia thời gian để tưới theo vùng, thì cũng sẽ đảm bảo nước tưới cho cây lúa. Tuy nhiên một số cánh đồng mà hiện nay đang có nguy cơ khô hạn thì vận động bà con cũng đào ao để bơm nước tưới cho cây lúa.”

Nắng nóng có thể còn kéo dài, sự chủ động trong thực hiện các giải pháp chống hạn của ngành chuyên môn, chính quyền địa phương và cả người dân sẽ góp phần đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng cuối vụ Đông Xuân, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho cây trồng do thiếu nước và hạn hán gây ra

Mỹ Tiến – Phi Long


Lượt xem: 18

Trả lời