Chủ động ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan

Cập nhật 19/4/2020, 18:04:51

Sau thời gian dài nắng nóng, vừa qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các trận mưa đầu mùa và kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan gây thiệt hại về tài sản của người dân.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các ngành, địa phương triển khai các biện pháp nhằm chủ động ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Hình ảnh những ngôi nhà bị tốc mái, tường rào bị đổ sập của 26 hộ dân ở xã Ia Sao, huyện Ia Grai do mưa to kèm theo gió lốc xảy ra vào chiều ngày 8/4 vừa qua. Tổng thiệt hại về tài sản, hoa màu là trên 400 triệu đồng. Cùng với khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, UBND huyện Ia Grai đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ.

Ông Đỗ Văn Đông – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Sau khi có hiện tượng giông, lốc xảy ra tại xã Ia Sao thì UBND huyện đã ban hành các văn bản yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp; một là tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác trong nhân dân; thứ 2 là các địa phương phải thành lập, củng cố, kiện toàn các ban chỉ đạo và thường xuyên đi kiểm tra các hệ thống công trình để những trường hợp không đảm bảo thì phải có biện pháp để khắc phục ngay làm sao đó để giảm thấp nhất thiệt hại tài sản của Nhân dân cũng như những công trình của Nhà nước trong mùa mưa bão”.

Theo tổng hợp của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và cứu hộ, cứu nạn của tỉnh, ngoài huyện Ia Grai thì vừa qua trên địa bàn huyện Đak Đoa mưa to kèm gió lốc cũng gây thiệt hại lớn về nhà cửa hoa màu của người dân.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên hiện nay đang là thời điểm giao mùa nên ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa với lượng mưa tương đối lớn; trong mưa thường kèm theo các hiện tượng như giông, lốc, tố, sét; chính vì thế người dân cần chú ý đề phòng.

Ông Nguyễn Văn Huấn – Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Dự báo khí tượng thủy văn, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết: “Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên đã có nhận định sơ bộ mùa mưa năm 2020 khả năng sẽ đến muộn hơn so với mọi năm và đặc biệt chúng ta lưu ý trong thời gian chuyển mùa thì có thể có những hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra như: mưa đá, giông, lốc, tố, sét; đặc biệt là trong thời điểm chuyển mùa là cuối tháng Hai, đầu tháng Ba và nhất là nửa cuối tháng Tư này là có thể xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan vào thời điểm buổi chiều và chiều tối”.

Nhằm chủ động ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan, UBND tỉnh đã triển khai Kế hoạch hiệp đồng nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020. Trong đó, yêu cầu các sở, ngành, lực lượng vũ trang và các địa phương hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất nội dung, phương án ứng phó với 9 tình huống đã được đưa ra với phương châm “4 tại chỗ” nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do sự cố, thiên tai gây ra. Trong triển khai thực hiện cần phải chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19./.

Đức Hải, R’Piên, Phi Long


Lượt xem: 60

Trả lời