Chủ động, sẵn sàng triển khai chương trình lớp 3 mới

Cập nhật 22/4/2022, 07:04:12

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 3 sẽ được áp dụng từ năm học 2022 – 2023 với khá nhiều điểm mới. Mặc dù vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhất là đối với đội ngũ giáo viên ở một số môn học mới và cơ sở vật chất phục vụ cho việc triển khai chương trình, nhưng vào thời điểm này, từng giáo viên cũng như tập thể các nhà trường đều đang chủ động tâm thế để sẵn sàng triển khai chương trình mới.

Năm học 2022 – 2023 tới, cô Rơ Mah Gái là 1 trong 5 giáo viên được Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Ia Ga, huyện Chư Prông lựa chọn để giảng dạy các môn văn hóa lớp 3 tại trường theo chương trình GDPT 2018. Để thực hiện nhiệm vụ được giao đạt kết quả tốt nhất, bên cạnh việc được nhà trường tạo điều kiện tham gia các buổi hội thảo giới thiệu sách, tham gia tập huấn, cô Gái còn chủ động tìm hiểu các phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao kĩ năng sư phạm trước khi chính thức triển khai chương trình mới vào năm học tới.

Cô giáo Rơ Mah Gái, Giáo viên Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Ia Ga, huyện Chư Prông cho biết:  “Mình cũng đã tập huấn, rồi cũng đã tiếp cận qua trực tuyến rồi ban giám hiệu cũng đã tổ chức kiểm tra kiến thức rồi các hoạt động của chương trình sách giáo khoa mới rồi nên cũng không có gì phải lo lắng”.

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chư Prông cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các trường để cho giáo viên dạy lớp 3 năm học 2022 – 2023 phải được tập huấn rồi mới tham gia giảng dạy. Đồng thời, chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch năm học 2022 – 2023 thì tất cả giáo viên ngoại ngữ trong biên chế thì được sử dụng để dạy lớp 3, các lớp còn lại thì có thể triển khai theo hướng xã hội hóa”.

Trên thực tế, để thực hiện tốt chương trình GDPT mới, phải bắt đầu từ người thầy. Do đó, việc bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông về phương pháp dạy học và cách kiểm tra đánh giá, xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh là không thể chậm trễ. Về công tác này, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đều đang đẩy mạnh thực hiện trước khi chương trình mới lớp 3 chính thức được triển khai.

Thầy giáo Nguyễn Văn Xuyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1, TT. Đak Đoa, huyện Đak Đoa cũng cho biết: “Nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch thành lập đội ngũ giáo viên có năng lực và có tâm huyết để đi tập huẩn để tiếp cận chương trình sách giáo khoa mới – chương trình lớp 3. Và được ưu tiên dùng những thiết bị như máy chiếu để phục vụ cho việc giảng dạy”.

Có thể thấy, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đều đã chủ động để sẵn sàng triển khai chương trình mới lớp 3 đối với các môn văn hóa. Tuy nhiên, kể từ năm học tới, có 2 môn học bắt buộc đối với học sinh  lớp 3 là Tin học và Ngoại ngữ. Đối với 2 môn này, gần như các trường tiểu học đều chưa được bố trí giáo viên, đặc biệt là với môn Tin học. Không chỉ thiếu giáo viên, rất nhiều trường còn chưa được trang bị phòng máy vi tính. Để tháo gỡ khó khăn này, trước mắt ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đã đưa ra những giải pháp tạm thời để triển khai chương trình theo đúng tiến độ.

Ông Lê Duy Định, Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai cho biết:  “Thực hiện phương thức vừa dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Như vậy, có thể khi thiếu giáo viên thì 1 giáo viên vừa dạy học trực tiếp ở phòng này với 1 lớp học thì đồng thời có thể phát cho một lớp học khác học trực tuyến. Đây là giải pháp mà chúng tôi cho rằng có thể tận dụng lại được cơ sở vật chất, trang thiết bị mà vừa rồi các trường đã trang bị để dạy học ứng phó với dịch Covid – 19”.

 Theo nhận định, chương trình GDPT mới lớp 3 được xây dựng theo hướng mở, chú trọng định hướng phát triển phẩm chất, năng lực, tạo môi trường học tập, rèn luyện, giúp học sinh tích lũy được kiến thức và biết vận dụng kiến thức đã học vào đời sống. Do đó, các nhà trường đều rất chủ động và quyết tâm thực hiện lộ trình đổi mới giáo dục này, nhằm giúp các em học sinh được tiếp cận với những phương pháp giáo dục mới để phát triển và hoàn thiện bản thân hơn trong tương lai./.

Quốc Linh – Minh Trung – Phi Long


Lượt xem: 25

Trả lời