Chỉnh trang, cải tạo hệ thống cáp viễn thông – Cần sự phối hợp của các đơn vị

Cập nhật 29/6/2018, 07:06:32

Thực tế hiện nay cho thấy, trên địa bàn tỉnh Gia Lai, hệ thống cáp viễn thông ngày càng phát triển về số lượng; tuy nhiên cũng chính điều này đã làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị bởi sự thiếu đồng bộ của các đơn vị trong lắp đặt cáp và kéo dây, nhất là trên các cột điện. Trước tình trạng này, trong năm 2018, Công ty Điện lực Gia Lai đã phối hợp với các đơn vị viễn thông thực hiện chỉnh trang, cải tạo hệ thống cáp viễn thông trên địa bàn TP.Pleiku. 

Được triển khai từ đầu tháng 6/2018, đến nay một số tuyến đường trên địa bàn TP.Pleiku như: Phan Đình Giót, Lê Thánh Tôn, Lý Thái Tổ, Phan Đình Phùng…, công tác bó cáp để chỉnh trang, cải tạo hệ thống cáp viễn thông cơ bản đã hoàn thành. Điều này sẽ nhằm đảm bảo cho thông tin liên lạc, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện; đảm bảo mỹ quan đô thị và cả sự an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Anh Phạm Anh Vũ – Phòng CNTT, Công ty Điện lực Gia Lai cho biết: “Qua nhiều năm thực hiện việc bó gọn cáp này thì cũng mang lại hiệu quả, nhưng mà cũng chưa được như yêu cầu. Thì năm nay Công ty Điện lực Gia Lai phối hợp với Sở TT&TT vận động các nhà mạng phải tích cực tham gia phối hợp việc thu dọn cáp”.

Phát triển nhanh về số lượng và hiện tại trên địa bàn tỉnh có 4 doanh nghiệp viễn thông thực hiện treo cáp trên cột của điện lực có hợp đồng thuê là Trung tâm Viễn Thông Pleiku; Chi nhánh Viettel Gia Lai; Chi nhánh Công ty Truyền hình cáp SCTV Gia Lai; và Công ty CP công trình đô thị Gia Lai. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số đơn vị thực hiện treo cáp “chui” không hợp đồng gây khó khăn cho công tác quản lý. Thế nhưng thực trạng đáng quan tâm đó là phần lớn cáp viễn thông được treo với số lượng rất lớn trên các cột điện, trong khi hệ thống cáp treo không đảm bảo độ cao, độ võng của cáp và kết cấu chịu lực của cột treo cáp. Chưa kể một số đoạn chủ yếu tại khu vực đông dân cư, hệ thống cáp còn chằng chịt như mạng nhện gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy hiểm cho khu vực dân cư; và hiện cũng đang gây không ít khó khăn trong quá trình bó cáp để chỉnh trang, cải tạo hệ thống cáp viễn thông trên địa bàn.

Ông Võ Thanh Tùng – GĐ Công ty CP Xây lắp Anh Cao, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tiến độ đơn vị thi công dự kiến tới ngày 29.6 là hết, dự kiến làm trong 20 ngày nhưng bây giờ với tình hình như thế này, thời gian vừa rồi thì chắc chắn tới cuối tháng 8 cũng chưa chắc gì xong. Tại vì mình làm mình phải kết hợp, không dám cắt các dây mạng bởi vì ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân rất nhiều cho nên đơn vị thi công không dám tự cắt và chờ sự phối hợp từ các đơn vị nhà mạng”.

Ồng Văn Đình Hậu – PGĐ Công ty Điện lực Gia Lai  cho biết: “Với cách làm mới sau này chúng tôi sẽ treo thẻ định danh của từng nhà cung cấp, thứ 2 là cung cấp đầu mối để cho các nhà mạng khi mà tiến hành kéo cáp sẽ có người liên hệ, có bộ phận của điện lực ra hướng dẫn rồi thống nhất về kỹ thuật để đảm bảo khi treo làm sao vẫn an toàn và đúng mỹ quan.  Về cơ bản là được và chúng tôi cũng đã có thống nhất với các đơn vị nếu mà treo không báo hoặc là không đúng quy định thì chúng tôi sẽ lập biên bản và có thể là tháo dỡ cáp đó”.

Với mục tiêu chỉnh trang hơn 45 km cáp viễn thông khu vực TP.Pleiku trong năm 2018, Công ty Điện lực Gia Lai đã và đang phối hợp với đơn vị thi công và các đơn vị chủ quản đẩy nhanh tiến độ triển khai bó cáp đối với hệ thống cáp viễn thông trên các cột điện; kịp thời khắc phục các sự cố; tạo mỹ quan đô thị để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại./.

Mỹ Tiến, Minh Trí


Lượt xem: 56

Trả lời