Chị Kpăh Pin- Người dân tộc thiểu số mạnh dạn thay đổi nếp nghĩ cách làm

Cập nhật 20/1/2020, 07:01:32

Thời gian qua, nhiều hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Chư Prông đã chuyển đổi cây trồng vật nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chị Kpăh Pin ở xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông là một trong những người như thế.

Từ kinh nghiệm trong sản xuất và học hỏi những mô hình trồng rau xanh, năm 2016, gia đình chị KPăh Pin ở Thôn 5, xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông đã chuyển đổi 4 sào đất lúa sang trồng các loại rau xanh. Nhờ được chăm sóc kỹ lưỡng và chu đáo nên các loại rau như: rau muống, súp lơ, xà lách, các loại cải luôn xanh tốt và có bán quanh năm, đem lại nguồn thu hoạch cao cho gia đình. Để đạt được thành quả này là quá trình thay đổi nếp nghĩ và cách làm, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất của người dân tộc thiểu số tại địa phương.

Chị Kpăh Pin – Thôn 5, xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Lúc trước đất này làm lúa nhưng không có kết quả vì sình lầy nhiều quá. Mình chuyển sang trồng rau, rau thì có bán quanh năm nên đem lại thu nhập cũng cao, có tiền liên tục để lo cho con cái…một số người ở đây thấy mình làm được nên cũng làm theo”.

Vườn rau xanh đã chủng loại của gia đình chị Pin đã cho thu hoạch quanh năm, đem lại nguồn thu ổn định cho gia đình. Từ những kinh nghiệm của mình, chị đã giúp nhiều hộ dân trong làng học hỏi làm theo

Anh Trần Văn Thọ – Chủ tịch UBMTTQ xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông, Gia Lai cũng cho biết: “ Thực hiện cuộc vận động thay đổi nếp nghĩ cách làm, UBMTTQ xã đã xuống cơ sở tuyên truyền vận động người đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi cách làm ăn. Xã đã vận động bà con chuyển đổi một số mô hình. Mô hình làm rau của chị Pin là một trong những mô hình đạt hiệu quả cao”.

Việc chuyển đổi từ vùng đất làm lúa kém hiệu quả sang làm rau xanh của gia đình chị Kpăh Pin là một bước tiến triển đáng ghi nhận trong thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với việc đem lại hiệu quả kinh tế còn tạo chuyển biến quan trọng về nhận thức cho người dân địa phương trong phương thức làm ăn, từng bước nâng cao thu nhập gia đình, cải thiện đời sống, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới./.

Ngọc Ánh, Minh Trung

 


Lượt xem: 71

Trả lời