Chị Kpă H’Kluih – Gương phụ nữ thoát nghèo bền vững

Cập nhật 22/2/2024, 16:02:04

Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Krông Pa. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc. Đặc biệt, có nhiều chị là người dân tộc thiểu số đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình, điển hình là chị Kpă H’Kluih, hội viên Chi hội Phụ nữ buôn Gum Gốp, xã Ia Rmok.

4 năm trước, khi còn là hộ nghèo, chị Kpă H’Kluih ở buôn Gum Gốp, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa đã được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Pa hỗ trợ vay vốn ưu đãi 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội LHPN xã tạo điều kiện để chị tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn về kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất từ các hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi; từ đó chị H’Kluih đã mạnh dạn đầu tư trồng 1,7 héc ta mỳ, 3 sào lúa nước, nuôi 5 con bò.

Đến đầu năm 2023, Hội LHPN xã Ia Rmok tiếp tục hỗ trợ chị một cặp heo giống trị giá 2 triệu đồng. Sau hơn 1 năm nuôi, đến nay, heo giống đã sinh sản 1 được lứa. Nhờ sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật sản xuất nông nghiệp đã giúp chị Kpă H’Kluih phát triển kinh tế. Đến nay, gia đình chị đã thoát nghèo, hàng năm, trừ chi phí thu nhập hơn 80 triệu đồng.

Chị Kpă H’Kluih – Buôn Gum Gốp, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa nói: “Được kết quả như ngày hôm nay là nhờ Hội LHPN xã Ia Rmok đã hỗ trợ con giống chăn nuôi, hướng dẫn tôi cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tôi cảm ơn Hội LHPN xã Ia Rmok nhiều lắm. Bên cạnh đó, tôi cũng luôn giúp đỡ chị em hội viên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình.”

Từ kinh nghiệm phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững của bản thân, chị Kpă H’Kluih đã vận động chị em tại địa phương tiết kiệm, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp. Bên cạnh đó, chị còn chủ động giúp đỡ 5 hội viên vay vốn từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng không lấy lãi.

Chị Ksor H’Chiêm – Buôn Gum Gốp, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa chia sẻ: “Gia đình mình trước đây là hộ nghèo nhưng từ khi được chị Kpă H’Kluih giúp đỡ cho vay vốn không tính lãi và hướng dẫn mình cách chăn nuôi heo, bò rồi cách trồng trọt, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đến nay gia đình mình thoát nghèo rồi. Cảm ơn chị Kpă H’Kluih nhiều lắm.”

Bà Nguyễn Thị Ly Na – Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Rmok, huyện Krông Pa trao đổi: “Thời gian qua thì tôi cũng chỉ đạo các Ủy viên Ban Chấp hành của Hội LHPN xã phụ trách từng thôn, buôn giúp đỡ các chị em hội viên nghèo, cận nghèo để  thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều và hàng năm cũng đăng ký giúp đỡ từ 1 đến 2 hội viên thoát nghèo và chị Kpă H’Kluih là một trong những hội viên được Hội nhận giúp đỡ. Bên cạnh đó chị cũng tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào của Hội phụ nữ triển khai như phong trào, cuộc vận động “5 không 3 sạch”, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Chị Kpă H’Kluih là tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế được Hội LHPN xã tuyên dương trong các cuộc sinh hoạt và đặc biệt trong năm 2023 tại hội nghị tổng kết của Hội LHPN xã thì chị cũng được biểu dương khen thưởng.”

Với sự nỗ lực vượt khó, vươn lên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc và những việc làm ý nghĩa cho cộng đồng của chị Kpă H’Kluih đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của phụ nữ Việt Nam..

Linh Chi – Sơn Trung


Lượt xem: 51

Trả lời