Cây chuối mốc cho quả ngọt trên đất khô cằn

Cập nhật 12/6/2017, 14:06:56

 Xã Ayun, huyện Chư Sê có điều kiện khí hậu tương đối khắc nghiệt, sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân phụ thuộc khá nhiều vào nguồn nước trời. Do đó việc chọn đầu tư cây trồng được người dân trong vùng tính toán tương đối kỹ lưỡng. Với đặc tính dễ thích nghi trên vùng đất cằn, chi phí đầu tư ít, trong khoảng  1 năm trở lại đây, cây chuối mốc đã được bà con nông dân xã Ayun chọn để trồng và bước đầu đã cho kết quả khả quan. Ghi nhận tại một nông hộ trên địa bàn xã…

Qua xem tivi, đọc báo, tìm hiểu trên mạng Internet… biết nhiều người đã thành công từ mô hình cây chuối mốc, tháng 7/2016, anh Siu Blý, làng A Chông, xã Ayun đã mạnh dạn đầu tư trồng thử nghiệm. Ban đầu anh được Hội nông dân xã hỗ trợ 500 cây giống, số giống còn lại anh mua thêm. Qua gần 1 năm đầu tư, đến nay gia đình anh đã trồng được 2ha chuối mốc, trong đó, 1ha đã bước vào thời kỳ cho thu hoạch.

Anh Siu Blý cho biết: Số diện tích trồng chuối mốc hiện nay, trước đây gia đình trồng mỳ nhưng năng suất không đạt, đất đai ngày càng bạc màu… Việc chuyển hướng sang đầu tư trồng cây chuối mốc đã được anh tính toán kỹ. Và để làm được mô hình này, trước tiên phải có quỹ đất, bước tiếp theo là trồng, chăm sóc, bón phân… Cây chuối mốc vốn đầu tư ít, công chăm sóc cũng không nhiều, tuy vậy, lại cho quả quanh năm, lợi nhuận và đầu ra hiện nay cũng tương đối ổn định… Ngay như thời điểm hiện tại, thương lái vào tận vườn để thu mua chứ gia đình cũng không phải mang đi bán…

Anh Siu Blý, làng A Chông, xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Hiện nay, 1ha đã bắt đầu cho thu hoạch, một ngày tôi có thể thu về 500-700.000 đồng từ bán chuối, đó là chưa kể bán cả hoa chuối và tận thu cả cây chuối để làm thức ăn chăn nuôi. Từ khi thấy tôi làm bà con cũng đến hỏi, tôi cũng bày cho bà con làm theo, cái chính là mình phải chịu khó học hỏi mới thành công được”.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Nói về các mô hình mới thì ở xã chúng tôi cũng có nhiều, từ mô hình được Nhà nước đầu tư cho đến bà con tự học hỏi làm, tuy nhiên về chăn nuôi thì nuôi bò khá phù hợp với vùng này, còn cây trồng có thể kể tới cây chuối mốc, tuy chỉ mới vài hộ làm, như nhà anh Siu Blý đây, nhưng đã cho kết quả khả quan. Chúng tôi sẽ tuyên truyền và vận động bà con đối với những diện tích đất vườn chưa canh tác hiệu quả có thể đầu tư trồng cây chuối mốc, vì cây trồng này chịu hạn tốt, vừa không để đất hoang hóa vừa có thêm thu nhập”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Siu Blý còn là cán bộ của xã Ayun – “Cán bộ đi trước, làng nước theo sau”. Theo anh Siu Blý cái chính bản thân mỗi gia đình phải quyết chí, tự chủ vươn lên để thoát nghèo… Từ thành công bước đầu của mô hình trồng cây chuối mốc, anh đang chia sẻ kinh nghiệm cho bà con trong vùng học tập làm theo. Tại xã Ayun, có thể nói “trong cái khó ló cái khôn”, khi thời gian gần đây nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn áp dụng đưa các giống cây trồng mới vào phát triển kinh tế hộ… Thành công từ mô hình cây chuối mốc là một minh chứng rõ nét cho điều này…/.

Song Nguyễn, Mạnh Hà


Lượt xem: 652

1 thought on “Cây chuối mốc cho quả ngọt trên đất khô cằn”

Trả lời