Cảnh báo tình trạng trộm cắp ở những đám cưới, đám tang

Cập nhật 31/5/2016, 09:05:28

Trộm cắp tài sản hiện là một trong những loại tội phạm chiếm tỉ lệ cao trong số các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và Tp.Pleiku nói riêng. Bên cạnh lợi dụng việc người dân lơ là, mất cảnh giác để xe máy không khóa cổ, ở những khu vực thưa vắng người thì trong thời gian gần đây, một số đối tượng còn trà trộn vào những khu vực đông người như: quán cà phê, đám cưới, đám tang… để trộm cắp tài sản, sau đó thực hiện nhiều thủ đoạn tinh vi để tiêu thụ các tài sản phạm pháp.

 

 

Bị can khai nhận tại cơ quan điều tra

Qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Công an Tp.Pleiku đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Thành Trung, sinh năm 1992 trú tại xã Tân Sơn, Tp.Pleiku và Tống Trung Thiên Mẫu, sinh năm 1992, trú tại huyện Đak Tô, tỉnh Kon Tum về hành vi trộm cắp tài sản. Qua khai nhận từ  tháng 8/2015 đến tháng 3/2016, 2 đối tượng  Trung và Mẫu đã thực hiện 11 vụ trộm xe máy, chủ yếu là xe Sirius của người dân trên địa bàn Tp.Pleiku và Tp. Quy Nhơn. Sau khi trộm cắp xe máy xong, 2 đối tượng tiếp tục dùng các thủ đoạn khác làm thay đổi những nhận dạng xe để đem đi tiêu thụ, lừa đảo người mua bằng những giấy tờ giả.

Bị can Tống Trung Thiên Mẫu khai nhận: “Khi thấy mục tiêu mình tiếp cận được thì sau đó em đứng ngoài cảnh giác để cho Trung vào lấy xe.  Em đứng ngoài cảnh giác phòng khi có trường hợp gì xảy ra thì cả hai cùng tẩu thoát”.

Bị can Nguyễn Thành Trung khai: “Khi đi trộm cắp thì canh chỗ người dân để xe mé dọc đường và những nơi đông người, người dân ít để ý để tiến hành trộm cắp. Bẻ khóa trộm xe, làm lại số khung, số máy để đem đi tiêu thụ và thường trộm xe Sirius, dòng Yamaha”.

6 tháng qua, trên địa bàn Tp.Pleiku đã xảy ra 49 vụ trộm cắp tài sản. Bên cạnh trộm cắp xe máy thì các đối tượng còn lợi dụng lúc người dân đi làm vắng nhà hoặc vắng nhà dài ngày, để nhiều tài sản có giá trị trong nhà… để đột nhập trộm cắp tài sản. Ngoài ra còn nổi lên tình trạng trộm cắp ở những khu vực đông người,  khó kiểm soát lượng người ra vào.

Trung tá Hoàng Văn Huân – Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an Tp.Pleiku cho biết: “Nhân dân tăng cường cảnh giác cao đối với những đối tượng lạ mặt, đối tượng có biểu hiện nghi vấn, nhân dân nên thông báo kịp thời đến cơ quan công an chúng tôi để chúng tôi có những biện pháp nghiệp vụ giám sát, trấn áp các đối tượng này. Thời gian gần đây trên địa bàn liên tục xảy ra các trộm cắp xe máy như: Exciter, Air Blade tại những đám cưới ở nhà, lợi dụng sự sơ hở của chủ nhà, chủ phương tiện, đối tượng trộm cắp, tẩu tán tài sản nên cũng gây khó khăn cho chúng tôi trong quá trình điều tra, xác minh. Do vậy, người dân khi tổ chức đám cưới tại nhà cần có biện pháp giữ xe của khách sao cho hợp lý nhất, tránh bị các đối tượng lợi dụng. Ngoài ra, chủ các cơ sở cầm đồ, kinh doanh có điều kiện cũng cần hợp tác với cơ quan công an chúng tôi trong công tác này nhằm xử lý kịp thời tội phạm”.

Trước tình trạng trộm cắp tài sản có những diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, manh động của các đối tượng, mỗi người dân, hộ gia đình, cơ quan, đơn vị cần nêu cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản. Khi vắng nhà dài ngày phải nhờ người trông coi hoặc có biện pháp bảo vệ tài sản phù hợp, đồng thời, mỗi cá nhân, tổ chức đừng hám lợi thu mua, tiêu thụ các tài sản do phạm pháp mà có vô tình tiếp tay cho tội phạm./. 

Thiên Thanh -R’Piên


Lượt xem: 367

Trả lời