Cẩn trọng khi sử dụng đá trong thực phẩm

Cập nhật 17/4/2019, 09:04:58

Thời tiết nóng bức như hiện nay khiến nhu cầu sử dụng nước đá của người dân tăng cao. Theo đó, đá không thể thiếu trong những ly nước mát lạnh, song nguồn gốc, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của những loại đá viên, đá cây… tại các quán giải khát là điều không ai dám chắc…

Những ngày nắng nóng, lượng khách tìm đến các quán nước ven đường để uống nước giải khát, nhất là nước mía tăng cao. Trong những ly nước mía này, lượng đá luôn chiếm tỉ lệ lớn làm mát lòng những thực khách trước thời tiết oi bức, song chất lượng, nguồn gốc của những viên đá như thế nào thì không ai dám chắc.

 Em Trương Minh Trọng – Xã Diên Phú, TP.Pleiku, Gia Lai nói: Đá người ta bỏ thì mình uống thôi chứ cũng không băn khoăn về chất lượng bởi vì mát là được, vì bữa nay mùa hè mà nên cứ uống thôi.

Nhu cầu sử dụng đá của thực khách tăng nên lượng đá sử dụng tại các quán cũng tăng đáng kể. Dù khá băn khoăn, thậm chí là e ngại về chất lượng an toàn thực phẩm tại các quán nước vỉa hè, song vì tiện đường và giá rẻ nên nhiều người vẫn vô tư sử dụng.

Em Trần Hiền Minh – Trường THPT Phan Bội Châu, TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Biết là uống nước ngoài đường rất bẩn nhưng mình không thấy thì mình cứ uống thôi. Gần nhà em cũng có tiệm sản xuất đá nên em biết nó như thế nào”.

Được biết, trong quá trình sản xuất đá nếu không tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm thì có thể những viên đá mát lạnh sẽ là nơi chứa các vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh cho chính người dùng. Thậm chí, nước đá bẩn dễ nhiễm một số loại vi khuẩn có thể gây bệnh đường ruột, tiêu chảy cấp…. Để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, mới đây Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân, người tiêu dùng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát không sử dụng đá cây (đá dùng bảo quản, ướp thực phẩm) trong việc ăn uống trực tiếp hoặc kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát. Bởi hiện nay, đa số các cơ sở sản xuất đá cây chưa đăng ký hồ sơ cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với loại hình sản xuất đá bảo quản thực phẩm và điều kiện tại cơ sở sản xuất như thiết bị, dụng cụ, con người tham gia sản xuất vẫn chưa đảm bảo./.

Thiên Thanh, R’Piên


Lượt xem: 130

Trả lời