Cần thay đổi thói quen chào hỏi để phòng chống Covid – 19

Cập nhật 13/3/2020, 08:03:29

Mỗi nước đều có những phong tục tập quán riêng, ngay cả cách chào hỏi nhằm thể hiện sự tôn trọng, thân thiết và lịch sự. Không giống như cách chào hỏi của người phương Tây, người Việt Nam thường có thói quen bắt tay nhau trong trường hợp bạn bè lâu ngày gặp lại, bắt tay xã giao với đối tác làm ăn, bắt tay nơi công sở, bắt tay trong cuộc họp,bắt tay trong khi ăn uống…Tuy nhiên, thói quen chào hỏi như thế đang dần được thay đổi trong thời điểm dịch bệnh Covid – 19 đang diễn như hiện nay.

Người dân nên giữ khoảng cách khi giao tiếp, không nên bắt tay cũng như tiếp xúc với nhau nhiều tại nơi tập trung đông người,…Đó là thông điệp được nhiều người biết đến nhằm nâng cao ý thức trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Bác sĩ Cao Xuân Nam, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai cho biết: “Theo khuyến cáo của ngành y tế cũng như trang thông tin của Đảng, Nhà nước đã nói rất nhiều vi rút Covid – 19 sẽ lây qua đường tiếp xúc trực tiếp. Do đó trong thời điểm này bản thân tôi nghĩ là chúng ta nên hạn chế hoặc không nên bắt tay trong quá trình giao tiếp. Nếu làm được điều này sẽ tránh lây lan  dịch bệnh sang người khác”.

Không chỉ những người làm việc trong các cơ quan nhà nước mà ngay cả những người làm nghề tự do, họ  cũng ý thức rất rõ thói quen bắt tay mỗi khi gặp gỡ một ai đó là điều không cần thiết trong thời điểm hiện nay. Vì vậy, thay vì chào hỏi bằng cách bắt tay nhau thì có thể thay thế bằng một cách chào hỏi khác.

Ông Trần Bá Long, Phường Yên Đổ, Tp. Pleiku, Gia Lai nói: “Hồi trước riêng tôi mỗi khi gặp bạn bè, người thân mình hay bắt tay. Nhưng ngược lại bữa nay đang lúc dịch bệnh thay vì bắt tay thì mình cười xã giao để phòng bệnh cho không chỉ riêng mình mà còn cho con cháu mình”.

Chị Đinh Thị Kim Tuyến, Phường Yên Thế, Tp. Pleiku, Gia Lai cũng nêu: “Ý kiến của tôi như thế này, mùa dịch như thế này bạn bè, anh chị em thường thường cứ bắt tay cái nhưng thời điểm dịch như thế này cũng không cần phải bắt tay chỉ cần gật đầu chào là được rồi”.

Vẫn biết thay đổi thói quen chào hỏi, mà cụ thể là những cái bắt tay đối với nhiều người có thể sẽ rất khó. Nhưng nếu ai cũng cố gắng thay đổi để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình ngay trong lúc dịch bệnh Covid – 19  đang diễn biến phức tạp như hiện nay thì cũng nên làm, nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh ./.

Lệ Xuân, Kim Châu, R’Piên


Lượt xem: 72

Trả lời