Cần nhìn nhận lại hoạt động của các Trạm y tế của các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh

Cập nhật 18/8/2016, 08:08:51

 Thời gian qua, hệ thống trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều bước nâng cao cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Cùng với đó, công tác y tế dự phòng cũng được hệ thống trạm y tế cơ sở thực hiện đảm bảo. Tuy vậy, trong quá trình hoạt động, hệ thống trạm y tế cơ sở vẫn tồn tại nhiều khó khăn và hạn chế cần được khắc phục.

 

18.8cannhinlai

Trạm Y tế xã Chư Don, huyện Chư Pưh được đầu tư xây dựng khang trang theo quy định của xã vùng 3 của Bộ Y tế. Xã Chư Don có dân số hơn 3.300 người nhưng hầu như quanh năm trạm y tế xã chỉ hoạt động cầm chừng.

Trạm Y tế xã Ayun, huyện Mang Yang cũng được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu của xã vùng 2 theo quy định của Bộ Y tế cách đây chưa lâu. So với điều kiện của 1 xã có hơn 8.500 nhân khẩu, trong đó hơn 80% là người DTTS, hộ nghèo 35,35% thì sức ép về công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân có BHYT phải khá nặng. Tuy nhiên trên thực tế số lượt khám bệnh hàng năm cũng chỉ khoảng 0.6 lượt người/năm. Do đó, việc phát huy chưa hết công năng của cơ sở vật chất được trang bị là điều khó tránh khỏi. Đây cũng là tình trạng chung của không ít trạm y tế cấp xã, phường trong tỉnh.

Bà Tô Thị Hà,  Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết:  Trạm y tế gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, dân cư đông, trong đó tỉ lệ hộ nghèo và người DTTS cao nên còn nhiều hạn chế về việc khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Nguồn nhân lực của trạm thường xuyên bị luân chuyển cũng gây nhiều khó khăn trong thực hiện các nhiệm vụ về tiêm chủng, y tế dự phòng.

Trong khi nhiều trạm y tế được xây mới về cơ sở vật chất hoạt động chưa hiệu quả thì ở không ít trạm y tế xã khác lại đang gặp khó khăn do cơ sở vật chất khá cũ, xuống cấp nhưng phải tiếp nhận lượt người  khám chữa bệnh khá đông, cụ thể như Trạm Y tế xã Ia Phang, huyện Chư Pưh.

Ông Đinh Hà Nam,  Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết: “Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, hệ thống cơ sở vật chất nhà trạm so với các tỉnh trong cả nước là khá khó khăn. Về nhân lực thì không được đồng đều nhau. Lượng bác sỹ công tác tại các trạm y tế cho đến nay chúng tôi đã có rất nhiều cố gắng nhưng bây bây giờ thống kê chỉ có 159 bác sỹ công tác trực tiếp tại trạm. Nhưng có vấn đề khó là số lượng người không có BHYT thì chúng tôi đang gặp khó khăn. Chức năng, nhiệm vụ của Trạm y tế là chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám sàng lọc, điều trị một số bệnh thông thường và sơ cấp cứu. Như vậy công tác y tế dự phòng vẫn là số 1. Công tác khám chữa bệnh được Bộ Y tế đề cao đối với vùng 3”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 54 trạm y tế xã cần được xây mới, 88 xã cần được sửa chữa nâng cấp. Chắc chắn chi phí đầu tư sẽ là con số không nhỏ. Việc đầu tư chắc chắn là cần thiết song cùng với đó, các ngành chức năng cần tích cực nâng cao hiệu quả hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị y tế để tránh lãng phí, đồng thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, nhất là ở  vùng sâu, vùng xa, đồng thời góp phần giảm tải cho các trung tâm y tế tuyến trên nhất là khi chính sách thông tuyến cho người bệnh có BHYT đã có hiệu lực./.

Ngô Thanh, Huy Toàn


Lượt xem: 94

Trả lời